พสกนิกรชาวอยุธยา รวมพลังปลูกปอเทือง ให้เหลืองสะพรั่ง บนพื้นที่เกือบ 800 ไร่ ให้ทัน วันที่ 5 ธันวาคม เพื่อน้อมสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ 9

วานนี้ (16 ตุลาคม) ที่ศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พลเอก ธนศักดิ์ เก่งถนอมม้า เลขาธิการโครงการศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด เป็นประธานเปิดโครงการ “รณรงค์ปลูกปอเทือง เหลืองสะพรั่งทั่วไทย” เนื่องในวันดินโลก 5 ธันวาคม (World Soil Day)

พลเอก ธนศักดิ์ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าว ถือเป็นงานสำคัญจัดขึ้นโดยสถานีพัฒนาที่ดินพระนครศรีอยุธยา เพื่อแสดงถึงการน้อมนำแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรดินและน้ำ มาเผยแพร่ให้แก่เกษตรกร และ ประชาชนทั่วไป และยังเป็นการร่วมเฉลิมฉลอง วันดินโลก (World Soil Day) ร่วม กับอีก 200 ประเทศทั่วโลกอีกด้วย

ด้าน นายพิษณุ ทรัพย์สุทธิ ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดิน พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ขณะนี้ สถานีพัฒนาที่ดินอยุธยา ได้แจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ปอเทือง ให้กับทุกภาคส่วนไปแล้ว จำนวน 3,875 กิโลกรัม เพื่อปลูกในพื้นที่ เป้าหมาย 775 ไร่ 

โดยได้เริ่มปลูกไปบางส่วน ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อให้ต้นปอเทือง มีอายุ 45-55 วัน จากนั้น ดอกปอเทือง จะได้บานสะพรั่ง เหลืองอร่ามเต็มพื้นที่ ในช่วง วันที่ 5 ธันวาคมนี้

Cr.ศักดริน อยุธยา