รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ลงพื้นที่ ตรวจสอบร้านอาหารทะเล จากกรณีลูกค้าสั่งกรรเชียงปู แต่ได้ปูตัวเล็กผ่าซีก และ ราคาแพงเกินจริง ระบุ ปัญหาดังกล่าวเกิดจากความเข้าใจผิด ลูกค้าไม่ได้ดูราคา ขณะเดียวกัน สั่งผู้ประกอบการ ปรับเมนูให้ถูกต้อง เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของการท่องเที่ยวเมืองหัวหิน

จากกรณีที่ มีลูกค้ารายหนึ่ง พาเพื่อนไปรับประทานอาหาร ที่ร้านอาหารทะเล บนถนนเพชรเกษม เขตเทศบาลเมืองหัวหิน เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา  แล้วสั่งเมนู กรรเชียงปู แต่กลับได้อาหารไม่ตรงกับที่สั่งและมีราคาสูง ถึง 650 บาท  จึงนำภาพมาโพสต์ลงในโลกออนไลน์ กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ จนเจ้าของร้าน ออกมาชี้แจงก่อนหน้านี้

ล่าสุด วานนี้ (16 ตุลาคม) นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตำรวจท่องเที่ยวหัวหิน  เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคอำเภอหัวหิน พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบ ร้านอาหาร ที่ถูกร้องเรียน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้พูดคุย กับทั้งลูกค้า และ เจ้าของร้าน เพื่อชี้แจง ทำความเข้าใจ เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของเมืองหัวหิน โดย หลังการพูดคุย เจ้าหน้าที่ ลงความเห็นตรงกันว่า เมนู ดังกล่าวคลุมเครือ ไม่ใช่กรรเชียงปูจริงๆ ตามที่ลูกค้าร้องเรียน จึงกำชับให้ผู้ประกอบการ ปรับเปลี่ยน หรือ ไม่ขาย  เบื้องต้น ทั้งสองฝ่ายไม่ติดใจเอาความ และ ยอมรับว่า เกิดจากความเข้าใจผิด

ทั้งนี้ นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวอีกว่า ทางจังหวัด ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงาน ตรวจสอบและเข้มงวดกวดขัน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก เนื่องจากมูลค่าความเสียหาย มากกว่าค่าปู 650 บาท อย่างมาก

ส่วนของผู้บริโภค เจ้าหน้าที่แนะนำให้ ตรวจสอบราคาอาหารก่อนทุกครั้ง หากไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์ดำรงธรรม ซึ่งถ้าพบการกระทำผิดจะดำเนินการลงโทษตามกฎหมาย / ส่วนผู้ประกอบการ ต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง  ไม่เช่นนั้น จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด

หลายหน่วยงานตรวจสอบร้านอาหารขายกรรเชียงปูแพงเกินจริง