รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันร่างพ.ร.บ.ขึ้นทะเบียนหมา แมว ผ่านการประชาพิจารณ์แล้ว

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจงร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. ...ที่ผ่านการพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนั้น ได้ผ่านขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์ หรือเปิดให้ประชาชนได้แสดงความเห็นแล้ว

โดยระบุว่าจะมีการแบ่งการขึ้นทะเบียนออกเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มประชาชนทั่วไปที่ประสงค์จะเลี้ยงสัตว์เลี้ยง กลุ่มสถานสงเคราะห์ และกลุ่มที่เลี้ยงไว้เพื่อการค้า 

ส่วนรายได้ที่เกิดจากการเก็บภาษีนั้น จะถูกนำไปใช้ในการดำเนินการเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนฟรี หรือใช้ในการบริการสงเคราะห์สถานพยาบาลสัตว์เลี้ยง หรือสถานสงเคราะห์สัตว์เลี้ยง ซึ่งขึ้นอยู่กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ละพื้นที่ ที่จะเป็นผู้พิจารณาจัดเก็บภาษีตามความเหมาะสม 

ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ได้รับเสียงคัดค้านจากประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะประเด็นที่ผู้เลี้ยงสัตว์ต้องเสียเงินค่าขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงตัวละ 450 บาท โดยมองว่าเป็นอัตราที่สูงเกินไปและไม่มีรายละเอียดว่า เงินที่ได้จากการขึ้นทะเบียน จะนำไปใช้อะไรบ้าง 

และจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงไม่เห็นด้วยดังกล่าว ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งให้ทางกระทรวงเกษตรฯนำร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวกลับไปทบทวนในเรื่องของเงินค่าขึ้นทะเบียนแล้ว