กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ออกประกาศจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว เรือ และห้ามค้างคืนในเขตหมู่เกาะสิมิลัน เพื่อป้องกันทรัพยากรธรรมชาติเสื่อมโทรม ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการ ขอขยายเวลาโดยอ้างว่า ได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวที่จองทัวร์ไว้ล่วงหน้า

กลุ่มผู้ประกอบการนำเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน - หมู่เกาะสุรินทร์ พร้อมประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพังงา ร่วมกันหารือเพื่อหาทางออก โดยอ้างว่า ได้รับผลกระทบ จากกรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธฺุพืช ออกประกาศ ลงวันที่ 9 ตุลาคม เรื่อง "การจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว เรือ และห้ามพักค้างคืน ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน" ขณะที่บริษัทนำเที่ยวบางรายเปิดรับจองนักท่องเที่ยวไปก่อนหน้ามีกรมอุทยานจะออกประกาศ

โดยนายรัฐกิตติ์ ล้อวิชช์วรวัชร ประธานชมรมเรือนำเที่ยวสิมิลัน – สุรินทร์ เปิดเผยว่า วันที่ 15 - 16 ตุลาคมนี้ ผู้ประกอบการราว 50 บริษัท จะหยุดให้บริการนำเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน เพื่อรอท่าทีรัฐบาลให้กรมอุทยานแห่งชาติหาข้อยุติ หรือ ผ่อนผันการจำกัดปริมาณนำท่องเที่ยว ค่าธรรมเนียมเรือ และข้อห้ามพักค้างคืน ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ขณะที่การออกประกาศส่งผลต่อรายได้การท่องเที่ยวของประเทศ อัตราการว่างงานของลูกจ้าง และเศรษฐกิจภาพรวม เนื่องจากออกประกาศใกล้ช่วงเปิดหมู่เกาะสิมิลัน

ขณะที่ นายธวัช นิรนาทวโรดม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพังงา ระบุว่า การประกาศจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวเข้าเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เป็นประกาศที่กระชั้นชิด ซึ่งแต่เดิมกรมอุทยานฯ ให้สัญญาการปรับปรุงเงื่อนไข กำหนดปริมาณนักท่องเที่ยวในระยะเวลา 3 ปี หรือ มีหากมีประกาศ จะออกประกาศก่อนล่วงหน้าประมาณ 3 - 6 เดือน ซึ่งสวนทางกับนโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ต้องการให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศให้มาก แต่แหล่งท่องเที่ยวทางอุทยานฯ กลับจำกัดจำนวน

ด้านนายโอภาส นวลมังสอ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ได้ชี้แจงให้ผู้ประกอบการได้รับทราบประกาศของกรมอุทยาน โดยกำหนดให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่หมู่เกาะสิมิลัน ได้ไม่เกิน 3,325 คนต่อวัน แบ่งเป็นเส้นทางตามเกาะต่างๆ นักท่องเที่ยวที่จะไปดำน้ำลึกตามจุดต่างๆ 21 จุด กำหนดไม่เกิน 525 คนต่อวัน และห้ามพักแรมค้างคืนภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

นอกจากนี้ ยังได้ออกประกาศกำหนดอัตราค่าบริการเรือที่ใช้แล่นบริการนักท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เรือขนาดบรรทุกไม่เกิน 25 คน ราคา 500 บาท ต่อลำต่อวัน, เรือขนาดบรรทุกโดยสาร ตั้งแต่ 26-50 คน ราคา 1,000 บาทต่อลำต่อวัน และเรือขนาดบรรทุกโดยสาร ตั้งแต่ 51-100 คน ราคา 2,000 บาทต่อลำต่อวัน

ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 ระบุว่า อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันมีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลก ทำให้นักท่องเที่ยวจากหลายประเทศหลั่งไหล เกินปริมาณที่แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติสามารถรองรับได้ ทำให้ทรัพยากรเสื่อมโทรม

ทั้งนี้ทางกรมอุทยาน มีหน้าที่ดูแล อนุรักษ์ คุ้มครองพื้นที่ ส่วนการท่องเที่ยวเป็นวัตถุประสงค์รอง ความขัดแย้งระหว่างการอนุรักษ์และการท่องเที่ยวจึงมีมานานแล้ว จึงให้ผู้ประกอบการเข้าใจ ช่วยกันรักษาสมดุล ทั้งการท่องเที่ยว กับ การอนุรักษ์ เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติที่มีค่าให้คงอยู่

กรมอุทยานฯ ประกาศคุมปริมาณนักท่องเที่ยวเกาะสิมิลัน