กรมการจัดหางาน เตือนแรงงานไทย ที่จะเข้าไปทำงานในจีน ต้องตรวจสอบข้อมูล และยื่นเรื่องอย่างถูกต้อง หลังก่อหน้านี้ มีหญิงไทย 2 ราย ถูกส่งตัวกลับประเทศ เนื่องจากลักลอบเข้าไปทำงานผิดกฎหมาย

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล รองอธิบดีกรมการจัดหางาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า จากกรณี กรมการจัดหางาน ได้รับแจ้งจาก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า พบหญิงไทย 2 ราย ลักลอบเข้ามาทำงานประเภท พนักงานนวดสปา ของสถานเสริมความงามในกรุงปักกิ่ง ต่อมาเจ้าหน้าที่จีน ได้กวาดล้างแรงงานผิดกฎหมาย 

นายจ้างจึงส่งตัวกลับ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ ท่าอากาศยานนานาชาติ กรุงปักกิ่ง กักตัวไว้ 14 วัน หลังจากนั้นทางจีนได้ส่งตัวกลับประเทศไทยในเวลาต่อมา

นายสุชาติ บอกว่า เพื่อเป็นการป้องกัน ไม่ให้คนที่กำลังหางาน ไปทำงานที่สาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างผิดกฎหมาย โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือถูกหลอกลวงจากนายจ้าง กรมการจัดหางานจึงขอประชาสัมพันธ์ ว่า คนหางานที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานในสาธารณรัฐประชาชนจีน จะต้องได้รับวีซ่าทำงานก่อน 

โดยสามารถยื่นขอวีซ่า ประเภททำงานได้ที่สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย และ ต้องมีจดหมายเชิญจากรัฐบาลจีน และหนังสืออนุญาตทำงานสำหรับชาวต่างชาติ ซึ่งกระทรวงแรงงานแห่งประเทศจีน เป็นผู้ออกให้ประกอบการยื่นขอวีซ่าด้วย

เพื่อให้ได้รับวีซ่าประเภททำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตามกฎหมายคนเข้าและออกเมืองของจีน ทั้งนี้ขอเตือนคนหางานที่ประสงค์ จะไปทำงานต่างประเทศให้ตรวจสอบข้อมูลของนายจ้าง สถานประกอบการ บริษัทจัดหางาน ชื่อผู้รับอนุญาตจัดหางานก่อนว่าน่าเชื่อถือหรือไม่

รวมทั้งพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจเดินทางไปทำงาน หากมีนายหน้าหรือบุคคลโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย อ้างค่าตอบแทนสูง

กรมการจัดหางาน เตือนหญิงไทยระวังถูกหลอกทำงานประเทศจีน