ทีมกู้ภัยถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน คว้ารางวัล "เอเชีย เกม เชนเจอร์ อวอร์ดส" (Asia Game Changer Awards) ประจำปี 2018 จากสถาบันเอเชีย โซไซตี้ (Asia Society) ในฐานะผู้สร้างแรงบันดาลใจให้คนทั่วโลก

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะอดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมี นำทีมหมูป่าอะคาเดมี่ เข้ารับรางวัล "เอเซีย เกม เชนเจอร์ อวอร์ด" จากสถาบันเอเชีย โซไซตี้ ในนครนิวยอร์ค หลังปฎิบัติการพิชิตภารกิจที่เป็นไปไม่ได้ ในการช่วย 13 ชีวิตนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ติดในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย นานถึง 17 วัน

นายณรงค์ศักดิ์ ได้บอกถึงความสำคัญของรางวัลนี้ว่า เป็นรางวัลของทีมปฏิบัติการนับหมื่นชีวิต ที่ไม่สามารถมาร่วมงานนี้ได้ และเป็นของคนไทยทุกคน

นายทอม นาร์โกสกี รองผู้อำนวยการอาวุโสของสถาบันเอเชีย โซไซตี้ ระบุว่า รางวัลนี้สะท้อนถึงศักยภาพของคนไทย และความร่วมมือทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเป้าหมายเดียวกัน ซึ่งถือเป็นการสร้างการเปลี่ยนแปลง หรือ "เกม เชนเจอร์"ของประเทศไทยที่น่าสนใจ

สถาบันเอเชีย โซไซตี้ ได้จัดพิธีมอบรางวัลดังกล่าวต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยคัดเลือกบุคคล หรือกลุ่มบุคคลหรือสถาบันในทวีปเอเชีย ที่ฝ่าฟันอุปสรรค มีความกล้าหาญทำงานที่สร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดี และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลก ซึ่งทีมค้นหากู้ภัยถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 9 คณะบุคคลที่ได้รับรางวัลในปีนี้ โดยมอบรางวัลเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ตามเวลาที่นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา

โลกยกย่องทีมกู้ภัยถ้ำหลวง คว้ารางวัล "เอเชีย เกม เชนเจอร์"