ชาวบ้านลาดนาเพียง จ.ขอนแก่น กว่า 10 คน รวมตัวร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรม อ้างถูกบริษัทเอกชนคู่สัญญา เบี้ยวค่าจ้างเพาะปลูกเมล็ดพันธุ์มะเขือเทศ เพื่อนำไปผลิตเป็นเมล็ดพันธุ์ลูกผสม โดยอ้างว่า ผลผลิตไม่ได้มาตรฐาน

วันที่ 4 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวจิราพรรณ โดยเคน พร้อมด้วยทนายความ และตัวแทนชาวบ้านลาดนาเพียง และชาวบ้านจากบ้านเพี้ยฟานโดนตุ่น ต.สาวะถี อ.เมืองขอนแก่น เดินทางมายังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมถึงนายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กรณีถูกบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการเพาะปลูกเมล็ดพันธุ์พืช ผิดสัญญาไม่ชำระค่าจ้างในการเพาะปลูกเมล็ดพันธุ์พืชให้กับชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านต้องสูญเสียรายได้ และสูญเสียเงินที่ใช้ลงทุนในการเพาะปลูกไปรวมกว่าล้านบาท

โดยนางสาวจิราพรรณ กล่าวว่า บริษัทเอกชนดังกล่าว ได้เข้ามาทำสัญญาร่วมกับชาวบ้าน เมื่อปี 2560 โดยเป็นผู้ว่าจ้างให้ชาวบ้านทำการเพาะปลูกเมล็ดพันธุ์พ่อแม่ เพื่อผลผลิตเมล็ดพันธุ์ลูกผสมตามที่บริษัทจัดหาให้ เช่น มะเขือเทศ ในรูปแบบเกษตรพันธสัญญา ซึ่งทางบริษัทได้ตกลงให้ค่าจ้างเพาะปลูกเมล็ดพันธุ์แก่ชาวบ้านกิโลกรัมละ 13,000 – 14,000 บาท แต่เมื่อถึงช่วงส่งมอบเมล็ดพันธุ์ ทางบริษัทกลับอ้างว่าเมล็ดพันธุ์ที่ชาวบ้านเพาะปลูกไม่ได้มาตรฐาน และปฏิเสธการ จ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับชาวบ้าน ทั้งๆที่ผ่านมาชาวบ้านได้ปฏิบัติตามสัญญาจ้างที่ทางบริษัทเป็นผู้กำหนดทุกประการ ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้ชาวบ้านต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการลงทุนบางราย ต้องกู้ยืมเงินมาทำโรงเรือน ค่าจ้างแรงงาน เมื่อทางบริษัทไม่จ่ายค่าจ้างตามสัญญา ทำให้ชาวบ้านหลาย คนเกิด ภาวะเครียดจนล้มป่วยเพราะไม่มีเงินไปจ่ายหนี้สินที่กู้ยืมมาลงทุน