นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการทำงานร่วมกับพรรคการเมืองอื่น โดยระบุว่า พรรคอนาคตใหม่ยินดีร่วมงานกับทุกพรรคการเมือง ที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ทั้งนี้ยังสนับสนุนนายกฯ หากต้องการเล่นการเมือง แต่ขอให้แสดงจุดยืนชัดเจน

วันที่ 1 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการร่วมรัฐบาลในอนาคตกับพรรคเพื่อไทยว่า พรรคอนาคตใหม่ยินดีร่วมงานกับทุกพรรคการเมือง ที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ และสนับสนุนหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะลงเล่นการเมือง แต่ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงจุดยืนทางการเมืองให้ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจ

เช่นเดียวกับ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ที่สนับสนับสนุนการตั้งพรรคพลังประชารัฐ ของ 4 รัฐมนตรีในรัฐบาลปัจจุบัน แต่ขอให้การปฏิบัติของรัฐบาลต่อทุกพรรคการเมืองเป็นไปอย่างเท่าเทียม เพราะรัฐบาล คสช. ไม่ถือเป็นคนกลาง เมื่อลงการเมืองแล้วจึงควรใช้มาตรฐานเดียวกัน

นอกจากนี้นายปิยบุตร ยังตั้งข้อสังเกตการทำงานของ กกต. ที่ใช้เวลาพิจารณาการตั้งพรรคอนาคตใหม่ถึง 97 วัน จึงจะจับตาดูว่า การใช้เวลาพิจารณารับรองการตั้งพรรคพลังประชารัฐ จะใช้ระยะเวลาเท่าใด