สาธารณสุขขอนแก่น เร่งสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีแพทย์ลืมเอาผ้าก๊อซออกจากร่างคนไข้พร้อม ยืนยัน รับผิดชอบเยียวยาเต็มที่ ขณะที่น้องสาวผู้ตาย ยังปักใจเชื่อว่าผ้าก๊อซเป็นเหตุทำให้ตายเร็วขึ้น

นายแพทย์พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณี แพทย์ โรงพยาบาลชุมแพ อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ผ่าตัด นายแอ๊ด ลายภูเขียว อายุ 54 ปี แล้วเผลอลืมผ้าก๊อซไว้ในท้องคนไข้

ซึ่งจะเป็นการสอบสวนข้อเท็จจริงทีมแพทยว่าเป็นการประมาทเลินเล่อหรือเป็นการกระทำที่สุดวิสัยในการผ่าตัด เบื้องต้นทราบว่าใช้อุปกรณ์ในการผ่าตัดจำนวนมาก และใช้เวลาผ่าตัดร่วม 2 ชั่วโมงครึ่ง อาจมีผิดพลาดได้

ส่วนผู้เสียหาย เบื้องต้นคณะกรรมการ สสจ.ขอนแก่น จะประชุมพิจารณาเพื่อให้การช่วยเหลือโดยใช้เงินจากมาตรา 41 คือ เงินที่ช่วยเหลือเบื้องต้นสำหรับผู้เสียหายจากการมารับบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งถ้าเกิดความเสียหายจากการรับบริการจนถึงขั้นเสียชีวิต จะได้รับเงินเยียวยา 4 แสนบาท

ขณะที่ น้องสาวของผู้ตายบอกว่า ผ้าก๊อชเป็นสาเหตุที่ทำให้พี่ชายเสียชีวิตเร็วขึ้น เพราะอาการป่วยน่าจะอยู่ได้ 5-6เดือน แต่เพราะแพทย์ลืมผ้าก๊อซในท้อง ทำให้พี่ชายปวดท้อง และอาการทรุด จนต้องผ่าตัดรอบสอง เพื่อเอาผ้าก๊อซออก ร่างกายยิ่งทรุดหนักกระทั่งเสียชีวิต จึงอยากให้แพทย์ที่ทำการรักษาและเกิดการผิดพลาดในครั้งนี้ ออกมาแสดงความรับผิดชอบตามที่เห็นสมควร