อธิบดีกรมศิลปากรเผย หลังตรวจสอบพื้นที่ที่เจดีย์ยักษ์ถล่มภายในวัดพระยาทำว่า ได้สั่งการหาสาเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ พร้อมลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้านในชุมชน

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า เบื้องต้นสั่งการ 3 เรื่องคือ การหาสาเหตุ การหามาตรการป้องกันโบราณสถาน และการหามาตรการอนุรักษ์ โดยขณะนี้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์มาค้ำยันเจดีย์ยักษ์ไม่ให้ทรุดตัวลงอีก

ส่วนการเกิดเหตุครั้งนี้ ยังคงอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งเมื่อเช้าได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ได้สอบถามวิศวกรที่คุมงานบอกว่า มีปัญหาเรื่องอุปกรณ์ขณะกำลังยกตัว พบว่า องค์เจดีย์มีการเอียง ก่อนจะทรุดลงไป

ซึ่งจะเป็นความผิดของผู้รับเหมาหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องหาสาเหตุที่แท้จริงอย่างละเอียด โดยหลังจากนี้ กรมศิลปากรจะเข้าพูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากเจดีย์ยักษ์ดังกล่าว อยู่ควบคู่กับชาวบ้านมานาน และจะเร่งบูรณะให้มีสภาพเดิมให้ได้มากที่สุด

ด้านนายอารักษ์ สังหิตกุล อดีตอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า หลังจากนี้จะติดตั้งเหล็กมาค้ำยันอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันการเลื่อนตัวหรือเอียงของเจดีย์ เนื่องจากใต้ฐานมีแผ่นเหล็กลอง และองค์เจดีย์มีการเอียงอยู่ มีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดการพังทรุดตัวได้

ทั้งนี้ ส่วนเรื่องของการประดับจะมีการถอดออกมาซ่อมแซม และเมื่อซ่อมโครงสร้างแข็งแรงเสร็จสิ้นแล้ว จะนำมาประกอบให้กลับคงสภาพเดิมมากที่สุด

อธิบดีกรมศิลปากร ลงพื้นที่ตรวจสอบเจดีย์ "วัดพระยาทำ" ถล่ม