ผศ.ดร.ชัยณรงค์ อธิสกุล รองผู้อำนวยการ โครงการเทคโนโลยีวิศวกรรมโยธา นำเครื่อง 3D Scanning ตรวจสอบโครงสร้างเจดีย์ ภายในวัดพระยาทำวรวิหาร ที่ทรุดพังลงมาทับคนงานได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต คาดประมวลผลครึ่งวันก่อนส่งข้อมูลให้กรมศิลปากร

วันที่ 26 ก.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ดร.ชัยณรงค์ อธิสกุล รองผู้อำนวยการ โครงการเทคโนโลยีวิศวกรรมโยธา นำเครื่อง 3D Scanning ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการงานบูรณะเจดีย์ หอระฆัง ภายในวัดพระยาทำวรวิหาร ซอยอรุณอัมรินทร์ 15 ถนนอรุณอัมรินทร์ เขตบางกอกน้อย หลังเกิดเหตุการณ์เจดีย์ทรุดพังลงมาทับคนงานบาดเจ็บจำนวน 11 คน และเสียชีวิต 1 คน

โดย ผศ.ดร.ชัยณรงค์ เปิดเผยว่า การใช้เครื่อง 3D Scanning ตรวจสอบ จะทำให้สามารถวิเคราะห์สภาพปัจจุบันของเจดีย์ และทำให้สามารถมองเห็นพิกัดของโครงสร้างได้ชัดเจนมากกว่าตาเปล่า นอกจากนี้ยังนำข้อมูลที่ได้จากการสแกนไปวิเคราะห์ได้อย่างละเอียด โดยหลังจากที่ได้ข้อมูลแล้วจะต้องไปประมวลผลกับฐานคอมพิวเตอร์เพื่อตรวจสอบความเสี่ยง คาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบครึ่งวันก่อนจะส่งข้อมูลให้กรมศิลปากรต่อไป สำหรับอาคารที่เป็นโบราณสถานแบบก่ออิฐค่อนข้างมีความเสี่ยงที่ผ่านมาเครื่องมือตัวนี้เคยใช้ตรวจสอบโบราณสถานหลายแห่ง ผลออกมาเป็นที่น่าพึ่งพอใจ

ขณะที่ นายณัฐพงษ์ มีโภคกิจ ผอ.สำนักงานเขตบางกอกน้อย ระบุถึงกรณีพบผู้เสียชีวิตเมื่อช่วงค่ำวานนี้ว่า ช่วงเย็นที่มีการตรวจสอบยอดคนงานหัวหน้างานระบุว่ามีคนงานทั้งหมด 20 คน ซึ่งผู้บาดเจ็บได้เดินทางไปโรงพยาบาลหมดแล้ว แต่เมื่อตรวจสอบอีกครั้งพบว่าคนงานหายไปหนึ่งคนจึงสั่งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและก็พบร่างของ นายสุริยันต์ ทองสาย คนงาน เสียชีวิตในลักษณะนอนคว่ำอยู่บริเวณฐานใกล้กับผู้บาดเจ็บคนสุดท้ายที่ช่วยขึ้นมา ซึ่งเหตุการครั้งนี้คาดว่าเป็นความเข้าใจผิดของผู้คุมงานที่คิดว่าผู้บาดเจ็บไปอยู่โรงพยาบาลหมดแล้ว สำหรับยอดของผู้บาดเจ็บขณะนี้ มีรายงานบาดเจ็บสาหัส 3 คน กำลังรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล 4 คน และได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 4 คน เสียชีวิต 1 คน

สำหรับการดำเนินการเอาผิดก็จะต้องปรึกษาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะมีแนวทางการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างไร ส่วนการแจ้งความดำเนินคดีกรณีมีผู้เสียชีวิตเป็นเรื่องของทางญาติว่าจะดำเนินการอย่างไร ด้านสาเหตุของการยุบตัวต้องรอการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งทางเขตจะไปลงบันทึกประจำวันไว้อย่างไรก็ตามหอระฆังวัดพระยาทำวรวิหาร เป็นอำนาจการดูแลของกรมศิลปากรในการดำเนินคดี

ทั้งนี้ในพื้นที่การดูแลของสำนักงานเขตบางกอกน้อยมีวัด ที่มีความเก่าแก่อยู่ 32 วัด ซึ่งจะส่งให้เจ้าหน้าที่เขตลงพื้นที่สำรวจ เพื่อประเมินและตรวจสอบความปลอดภัย