"นายทักษิณ ชินวัตร" เสนอชื่อ "นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว ขณะที่ "พรรคเพื่อธรรม" พรรคสำรองของพรรคเพื่อไทย เตรียมประชุมใหญ่ ที่จังหวัดเชียงใหม่ 30 กันยายนนี้

พลตำรวจตรี จรัญ ชิตะปัญญา รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม ได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการบริหาร และสมาชิกพรรคเพื่อธรรม เพื่อเชิญประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 1 ของพรรค และเพื่อร่วมกันออกขอบังคับพรรค ในวันที่ 30 กันยายนนี้ ที่จังหวัดเชียงใหม่ 

เบื้องต้นคาดว่า จะเคาะชื่อ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าพรรค และช่วงสิ้นเดือน กันยานนี้ จะรู้ว่าอดีตส.ส.ของพรรคเพื่อไทยคนใด จะย้ายไปอยู่พรรคเพื่อธรรมบ้าง แต่เบื้องต้น 90 เปอร์เซ็นต์ อดีต ส.ส.ภาคเหนือและภาคอีสานจะไปเกือบหมด 

สำหรับการฟื้นพรรคเพื่อธรรม ขึ้นมาในครั้งนี้ เพื่อเป็นพรรคสำรองให้กับพรรคเพื่อไทย ที่อาจจะเจออุปสรรคทางการเมืองถูกจนทำให้ถูกตัดสินให้ยุบพรรคในอนาคต จากกรณีการแถลงข่าวครบรอบ 4 ปี คสช. จึงดึงพรรคเพื่อธรรมขึ้นมาหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน 

สำหรับผู้ที่จะเข้าไปบริหารพรรคเพื่อธรรม จะเป็นระดับอดีตรัฐมนตรี และสมาชิกพรรคในส่วนของภาคเหนือ และภาคอีสานของพรรคเพื่อไทย ซึ่งอาจจะมีอดีต ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยหลายคน โยกย้ายตัวเองไปอยู่ในพรรคเพื่อธรรม หรือส่งตัวแทนลงไปอยู่ด้วย 

ขณะเดียวกัน ก็มีกระแสข่าวว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทย มีความชัดเจนเกี่ยวกับตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่แล้ว โดยจะให้นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค ไม่ใช่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ อย่างที่สื่อคาดการณ์ไว้ 

เนื่องจากนายทักษิณ ชินวัตร ได้หารือกับสมาชิกบางส่วนระหว่างเดินทางมาประเทศจีน และเห็นตรงกันว่าชื่อหัวพรรคเพื่อไทยควรเป็นนายสมชาย