"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" ระบุ ไม่กลัวแรงเสียดทานจากนักการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ หลังประกาศจุดยืนสนใจงานการเมือง พร้อมขอเวลาศึกษาหากจะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ตอนนี้ยังไม่ถูกทาบทามสังกัดพรรคการเมืองใด

เช้าวานนี้ (25 ก.ย. 61) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุม คสช.และการประชุม ครม. ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยพลเอกประยุทธ์ มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส หลังประกาศท่าทีความชัดเจนรับสนใจงานการเมือง 

ขณะที่เดียวกัน มีรัฐมนตรีอย่างน้อย 5 คน ไม่ได้มาเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งแจ้งลาเพราะมีอาการป่วย 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ภายหลังจากการประชุม ครม.เสร็จสิ้นในช่วงบ่าย พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์ ว่า ที่ประชุม คสช.-ครม.มีการหารือ ถึงการ สืบต่อการทำงานปฏิรูปประเทศและการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งถือเป็นกลไกของการบริหาร แต่ยืนยันวไม่ได้หมายความว่าจะไปสืบทอดอำนาจ 

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ ถามว่า นายกฯ คิดว่าจะทนกับแรงเสียดทาน จากนักการเมืองที่รุมโจมตีอย่างไร และจะควบคุมอารมณ์ตนเองเมื่อเข้าสู่การเมืองอย่างไรนั้น พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเองยืนยันว่าไม่กลัว เพราะทำงานมา 4 ปี ก็ได้อดทนและพยายามทำความเข้าใจมาโดยตลอดอาจจะมีบ้างที่หงุดหงิด ถือเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ แต่ตนเองก็ปรับตัวมาโดยตลอด จะเห็นได้ว่าเสียงของตนเองวันนี้นุ่มนวลขึ้น ไม่ดุเดือด 

สำหรับประเด็นที่ว่าตนเองสนใจงานการเมืองนั้น ขออย่าไปตีความกันให้มากนัก เพราะคำพูดที่ตนเองพูดออกไปหมายความว่า ตนเองสนใจว่ามันจะเดินหน้าไปอย่างไร มีความคืบหน้าอย่างไร โดยเฉพาะสิ่งที่เป็นห่วงและกังวลก็คือ สิ่งที่ทำมาแล้ว จะได้รับการดำเนินการอย่างต่อเนื่องหรือไม่ 

ส่วนจะไปสังกัดอยู่กับพรรคการเมืองใดนั้น พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของอนาคต ถ้าจะพิจารณาก็ต้องดูว่า จะต้องไปเป็นสมาชิกพรรคใดหรือไม่ และต้องพิจารณาว่าจะไปร่วมกับเขาได้แค่ไหนอย่างไร 

และหากสมมติว่า หากตนเองจะไปเป็นนายกรัฐมนตรี จะมาได้อย่างไร เรื่องนี้ต้องดูใหม่ทั้งหมด ต้องศึกษา เพราะตนเองไม่ใช่นักการเมืองมาก่อน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการทาบทามจากพรรคการเมืองใด และหากได้รับการทาบทาม ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะตอบรับหรือไม่ 

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวถามว่า ภายหลังประกาศจุดยืนทางการเมืองแล้ว มีความสบายใจมากขึ้นหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็สบายใจมาโดยตลอด เพราะอยู่ด้วยแรงศรัทธาของตนเองและคนที่ทำงานร่วมกัน 

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พลเอกประยุทธ์ สนใจงานการเมือง ว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด ที่ใครจะสนใจเรื่องการเมือง และยังไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งนายกฯ เพราะตามกฎหมาย แม้ พลเอกประยุทธ์จะลงเล่นการเมืองก็ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งหัวหน้า คสช. 

ขณะที่รัฐมนตรีคนอื่นๆ หากจะไปร่วมงานทางการเมืองสามารถทำได้ เพราะยังไม่ได้ลงเลือกตั้ง 

ด้านพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ว่า ตอนนี้ ส่วนตัวไม่มีแนวคิดเล่นการเมือง และขอทำงานที่ได้มอบหมายอย่างดีที่สุด 

ด้าน พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม.ว่า ช่วงท้ายการประชุม พลเอกประยุทธ์ ได้ปรารภว่า หาก รัฐมนตรีคนใด ที่สนใจงานการเมืองหรือใครจะไปสนับสนุนพรรคการเมืองไหน ขอพิจารณาด้วยความระมัดระวัง ให้คิดให้ดี รอบคอบ ระมัดระวัง ใครจะไปเล่นการเมืองหรือสนับสนุนพรรคทำให้ถูกระเบียบ อย่าให้กระทบต่อหน้าที่การงานและภารกิจที่รับผิดชอบอยู่ และขอให้ทุกคนโชคดี

"พล.อ.ประยุทธ์" ไม่หวั่นแรงเสียดทานลงการเมือง ขอศึกษาสังกัดพรรค