ชาวสตูลล่ารายชื่อ 500 คน ทวงถามหาปืนใหญ่ 2 กระบอก อายุกว่า 100 ปี ที่อยู่โรงหน้าพักทุ่งหว้า (หลังเก่า) หายไป หวั่นถูกขโมยสูญหาย

ภาพปืนใหญ่ 2 กระบอก สมัยโลกสงครามครั้งที่ อายุกว่า 100 ปี จากเดิมเคยติดตั้งไว้บริเวณหน้าเสาธงหน้าสถานีตำรวจภูธรทุ่งหว้า (หลังเก่า) จังหวัดสตูล แต่ปัจจุบันถูกรื้อถอนสูญหายไป ทำให้ชาวบ้านในอำเภอทุ่งหว้า ต่างสงสัยว่า ปืนใหญ่หายไปไหน หายไปได้อย่างไร ทั้งที่มีตำรวจอยู่ล้อมรอบ

นายพีระเดช สิทธิโกศล กรรมการอาวุโสกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนตำบลทุ่งหว้า พร้อมประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอทุ่งหว้า ได้นำรายชื่อชาวบ้านทุ่งหว้า กว่า 500 คน เสนอต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุ่งหว้าและทางจังหวัดสตูล ให้ช่วยกันตามหาปืนใหญ่โบราณ 2 กระบอก เพราะมีคุณค่าทางใจแก่ชาวอำเภอทุ่งหว้าอย่างมาก เป็นของโบราณที่ชาวบ้านยังคงต้องการอนุรักษ์ไว้ เกรงว่าจะหายไปหรืออาจถูกขโมยไปขายเป็นของเก่าและไปถามตำรวจก็ไม่มีใครตอบได้

พันตำรวจเอก สมศักดิ์ สังข์น้อย ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรทุ่งหว้า ยืนยันว่า ปืนใหญ่ไม่ได้หายไปไหน ยังคงเก็บรักษาไว้อย่างดีที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล เพราะยังหาจุดที่ตั้งใหม่ยังไม่ได้ แต่หากอยากให้ตั้งไว้จุดเดิม ให้ชาวบ้านทำหนังสือแสดงความจำนง

สำหรับปืนใหญ่โบราณนี้ ใช้ในการรบสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จำนวน 2 มีขนาดกลาง หากยกแบกหามต้องใช้คนถึง 6 คน

วุ่นทั้งอำเภอปืนใหญ่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หายไปจากหน้าโรงพักทุ่งหว้า