ศาลอาญา ยกฟ้อง "ธาริต เพ็งดิษฐ์ " หลัง "อภิสิทธิ์"-"สุเทพ" ยื่นฟ้อง อดีตอธิบดี DSI มีเจตนากลั่นแกล้ง ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ศาลชี้โจทก์ไม่มีสิทธิ์สั่งใช้กระสุนจริง แม้ผู้ชุมนุมจะกระทำผิดกฎหมายหรือไม่ก็ตาม

ศาลอาญา รัชดา นัดฟังคำพิพากษาคดี ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ผอ.ศอฉ. และอดีตรองนายกฯ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน เป็นจำเลยที่ 1- 4 ในความผิดฐานเป็นร่วมกันเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการโดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา

กรณี เมื่อเดือน ก.ค. 2554 - 13 ธ.ค. 2555 ดีเอสไอ สรุปสำนวนดำเนินคดี นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ข้อหาก่อให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าโดยเจตนาและเล็งเห็นผล จากการออกคำสั่ง ศอฉ. ให้ใช้กำลังกระชับพื้นที่การชุมนุมกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553 ซึ่งโจทก์เห็นว่า แจ้งข้อหาบิดเบือนจากข้อเท็จจริง และดีเอสไอไม่มีอำนาจ เพราะต้องเป็นการวินิจฉัยของ ป.ป.ช. โดยวันนี้จำเลยทั้ง 4 ซึ่งได้รับการประกันตัวเดินทางมาศาล แต่ต่อมาศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้รับคดีไว้พิจารณา โดยศาลเชื่อว่า หากจำเลยทั้งสี่ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบแบบแผนของทางราชการ อาจเป็นความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 200 ได้ จึงพิพากษายกฟ้อง

ภายหลังจากที่ศาลพิพากษายกฟ้อง แล้ว นายธาริต กับคณะพนักงานสอบสวนได้เดินทางออกจากศาลโดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆกับสื่อมวลชน