สมาคมชาวเหนือแห่งประเทศไทย พุทธบริษัทชาวเหนือ ร่วมกับสหธรรมิก สหภูมิพระภิกษุสงฆ์ชาวเหนือ และสมาคม ชมรม กลุ่มต่างๆ ในภาคเหนือ จัดแถลงข่าว "ประเพณีทำบุญตานก๋วยสลาก" ครั้งที่ 55 ประจำปี 2561 ในวันที่ 6-7 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2561 สมาคมชาวเหนือแห่งประเทศไทย พุทธบริษัทชาวเหนือ ร่วมกับสหธรรมิก สหภูมิพระภิกษุสงฆ์ชาวเหนือ และสมาคม ชมรม กลุ่มต่างๆ ในภาคเหนือ จัดแถลงข่าว “ประเพณีทำบุญตานก๋วยสลาก” ครั้งที่ 55 ประจำปี 2561 ณ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร

โดย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล นายกสมาคมชาวเหนือแห่งประเทศไทย เชิญชวนประชาชาทั่วไปร่วมงานทำบุญตานก๋วยสลากครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นการสืบสานประเพณีดั้งเดิมในการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับเพื่อความเป็นสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรืองแก่ชีวิต

สำหรับประเพณีทำบุญตานก๋วยสลากนั้น เป็นประเพณีที่มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล และชาวพุทธถือปฏิบัติสืบต่อกันมา เป็นประเพณีที่แสดงความระลึกถึงบรรพบุรุษญาติมิตรผู้ล่วงลับไปแล้ว ด้วยการทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ผ่านตานก๋วยสลาก หรือ การให้พระภิกษุสงฆ์จับสลากเครื่องถวายนั่นเอง หรือที่ภาษากลางเรียกว่า สลากภัต

โดยทางสมาคมชาวเหนือแห่งประเทศไทยได้จัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมทำบุญและร่วมกิจกรรมมากมาย อาทิเช่น การแต่งดาต้นก๋วยสลาก , พิธีตานก๋วยสลาก , ขบวนแห่ทั้ง 9 จังหวัด , การประกวดและจัดนิทรรศการวัตถุมงคลภาคเหนือ , การประกวดคนงามเมืองเหนือ , การประกวดงามแต้งามว่า การออกร้านจำหน่ายอาหารและสินค้าพื้นเมืองภาคเหนือ เป็นต้น

ผู้ที่สนใจทำบุญร่วมกันในงานประเพณีตานก๋วยสลาก ครั้งที่ 55 งานจะมีในวันที่ 6-7 ตุลาคม 2561 ณ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร