การเฉลิมฉลองเทศกาล"คเณศจตุรถี" ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในประเทศอินเดีย ซึ่งในแต่ละปีจะมีผู้คนจากทั่วโลกนับล้านคน ที่เสื่อมใสในมหาเทพผู้ยิ่งใหญ่ เดินทางมาร่วมพิธีตลอดระยะเวลา 10 วัน

เพชร พลอย และอัญมณีจำนวนมาก มูลค่าหลายล้านรูปี ถูกนำไปตกแต่งบนองค์พระพิฆเนศ ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการเตรียมความพร้อม ก่อนที่จะถึงเทศกาล "คเณศจตุรถี" เทศกาลบูชาพระพิฆเนศ มหาเทพผู้ยิ่งใหญ่ของชาวฮินดู ในวันคล้ายวันประสูติ โดยเชื่อกันว่า พระองค์จะเสด็จลงมาสู่โลกมนุษย์ เพื่อประทานพรอันประเสริฐสูงสุด

ในเทศกาลนี้ แต่ละหมู่บ้านของชาวอินเดีย จะจัดสร้างเทวรูปพระพิฆเนศ มีตั้งแต่ขนาดเล็ก ไปจนถึงองค์ที่มีขนาดใหญ่สูงหลายเมตร จากนั้น จะอัญเชิญองค์พระพิฆเนศขึ้นรถขบวนที่ประดับตกแต่งอย่างสวยงาม แห่เฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อให้ประชาชนได้สักการะ แต่ละปี จะมีประชาชนนับล้านคนจากทั่วโลกเข้าร่วมพิธี

การสักการะและประกอบพิธีบวงสรวงอารตีบูชาไฟ เพื่อขอพรจากพระพิฆเนศ จะมีขึ้นทุกวัน ตลอดระยะเวลา 10 วัน จนถึงวันส่งเสด็จ ด้วยการอัญเชิญองค์พระพิฆเนศ ลงสู่แม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ เช่น แม่น้ำคงคา, แม่น้ำสุรัสวดี หรือ ทะเล เพื่อส่งพระองค์เสด็จสู่สรวงสวรรค์