ตำรวจภูธรภาค 5 เดินหาปราบปรามเงินกู้นอกระบบ นำทรัพย์สิน และโฉนดที่ดิน 327 ฉบับ คืนให้กับชาวบ้านมูลค่ากว่า 450 ล้านบาท

วันที่ 20 ก.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 เป็นประธานในพิธีส่งมอบคืนโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชน โดยมีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน รวมถึงตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกหลายหน่วยงาน เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวที่กองบัญชากรตำรวจภูธรภาค 5

สำหรับการส่งมอบโฉนดที่ดินคืนให้แก่ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 5 ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 โดยมีประชาชนเข้าร่วมพิธีกว่า 1,500 คน ขณะที่ประชาชนที่ได้รับคืนโฉนดที่ดินและทรัพย์สิน มีจำนวนทั้งสิ้น 346 คน จำนวนโฉนดที่ทางเจ้าหน้าที่นำส่งคืนมี 327 ฉบับ รวมเนื้อที่ 431 ไร่ 2 งาน 92 ตารางวา นอกจากนี้ยังรถยนต์อีก 11 คัน รถจักรยานยนต์ 19 คัน และทรัพย์สินอื่นๆรวมมูลค่า 454 ล้านบาท

โดยพล.ต.ท.พูลทรัพย์ กล่าวว่า ปัญหาหนี้นอกระบบเป็นปัญหาที่สำคัญ ซึ่งรัฐบาลตระหนักว่าปัญหาดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาติ เพราะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม และยังเป็นปัญหาเศรษฐกิจที่ต้องเร่งแก้ไขเพื่อคืนความสุขให้ประชาชนคนยากคนจน นายกรัฐมนตรีจึงมอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ดำเนินการ โดยได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นแม่งาน เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนที่ถูกเอารัฐเอาเปรียบจากกลุ่มนายทุน

ซึ่งในครั้งแรกสามารถนำโฉนดที่ดินคืนให้ประชาชนได้แล้วกว่า 140 ฉบับ ส่วนวันนี้ได้ดำเนินคืนโฉนดที่ดินให้ประชาชนจำนวน 327 ฉบับ รวมแล้ว กว่า 500 ฉบับ และจะเดินหน้าต่อเนื่องจนกว่าปัญหาเหล่านี้จะหมดไป ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลในห้วงที่ผ่านมาตั้งแต่มีการปราบปรามกลุ่มนายทุนเงินกู้นอกระบบอย่างเอาจริงเอาจัง และมีการขยายผลนำทรัพย์สินคืนให้ประชาชน ปัญหาก็เริ่มลดลง

 

(จันจิรา / เชียงใหม่)