เกิดดินยุบเป็นหลุมขนาดใหญ่ ใกล้ศาลาการเปรียญ วัดป่าถ้ำภูผายาธรรมสถิตย์ จ.หนองบัวลำภู ทางวัดบอกว่า บริเวณนี้ เคยเป็นทางน้ำไหล ก่อนที่ชาวบ้านจะช่วยกันถมดินสร้างศาลาการเปรียญ

เกิดดินยุบเป็นหลุมขนาดใหญ่ ขนาดกว้าง 6 เมตร ลึก 4 เมตร 50 เซนติเมตร ใกล้กับศาลาการเปรียญวัดป่าถ้ำภูผายาสถิตย์ บ้านนาเจริญ ตำบลดงมะไฟ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู

สอบถาม พระหมอง ยุติโก อายุ 61 ปี รักษาการเจ้าอาวาส กล่าวว่า ช่วงกลางคืนของวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา มีฝนตกติดต่อกันทั้งคืน ช่วงเช้าได้ออกบิณฑบาตตามปกติ และ กลับเข้าวัดมาในเวลา 08.00 น. ได้มีญาติโยมนำอาหารมาถวายที่ศาลาการเปรียญ มองเห็นหลุมขนาดใหญ่อยู่ใกล้บันได จึงเรียกให้มาดู ตอนที่มาดู ฝนยังตกอยู่ เห็นเป็นหลุมไม่ใหญ่มากนัก แต่เห็นดินกำลังเริ่มยุบตัวลงเรื่อยๆ และฝนก็ตกหนักมาก ทำให้หลุมยุบมากขึ้น

พระหมอง ยังกล่าวอีกว่า บริเวณที่สร้างศาลาการเปรียญแห่งนี้ เคยเป็นทางน้ำไหลผ่านมาก่อน ซึ่งเป็นน้ำที่ไหลมาจากบนภูเขา แต่เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านและญาติโยม ได้ช่วยกันถมที่ดินบริเวณน ี้เพื่อสร้างศาลาการเปรียญ เชื่อว่า สาเหตุที่เกิดดินถล่มยุบเป็นบริเวณกว้างครั้งนี้ น่าจะมาจากสาเหตุทางธรรมชาติ

ด้าน นายประสิทธิ์ ไชยเวช ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า เบื้องต้นทางวัดและชาวบ้าน ได้ร่วมกันหาดินและทรายมาถมหลุมดินที่ยุบตัวลงไว้ก่อน เพราะเกรงว่า หากมีฝนตกลงมาซ้ำอีกจะทำให้หลุมยุบเป็นบริเวณกว้างอาจจะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของศาลาการเปรียญได้

ส่วนการสำรวจทางด้านวิชาการ ได้แจ้งให้ สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 ขอนแก่น ทราบแล้ว และ จะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจในตอนเช้าวันนี้ (19 ก.ย.)