กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 จ.ขอนแก่น เผยแพร่คำสั่งลงนามโดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้นายตำรวจ 3 นายออกจากราชการ และสั่งย้ายตำรวจ 15 นาย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการโกงเงินตำรวจ จ.เลย

วันที่ 18 ก.ย. 2561 เมื่อเวลา 08.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 จ.ขอนแก่น ได้มีการเผยแพร่เอกสารคำสั่ง ลงนามโดย พล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ส่งมายัง บช.ภ.4 เพื่อรับทราบคำสั่งดังกล่าวลงวันที่ 17 ก.ย.2561 โดยในเอกสารคำสั่งนั้นประกอบด้วย เลขที่ 5222561 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง โดยระบุว่าจากพฤติการณ์ที่ พล.ต.ต.สุทิพย์ ผลิตกุศลธัช รอง ผบช.สกพ. ( รองผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อดีต ผบก.ภ.จว.เลย ซึ่งถูกให้ออกราชการพร้อมกับพรรคพวก มีพฤติการณ์หลอกลวงผู้เสียหายให้เข้าร่วมโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหนี้กับสถาบันการเงิน โดยตกลงว่าจะจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนให้ในอัตราที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่สถาบันการเงินตามกฎหมายกำหนดอันเป็นความผิดฐานกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนเป็นจำนวนมากนั้น

จึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนในเรื่องดังกล่าว ประกอบด้วย พล.ต.ต.บุญลือ กอบางยาง รอง ผบช.ภ.4 เป็นประธานกรรมการ, พ.ต.อ.สุทธิพงศ์ เป็กทอง รอง ผบก.ภ.จว.สุโขทัย กรรมการ, พ.ต.อ.ชูศักดิ์ ขนาดนิด รอง ผบก.กองตรวจราชการ 8 สำนักงานจเรตำรวจ กรรมการ, พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ เจียมศิริ สว.ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ กองตรวจราชการ 8 สำนักงานจเรตำรวจ กรรมการ และ ร.ต.อ.อาดัม รอเหมมัน สว.สส. กลุ่มงานสอบสวน ภ.จว.สตูล เป็นกรรมการ โดยให้รายงานให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทราบโดยเร็ว

โดยคำสั่งเลขที่ 5242561 ให้ข้าราชการออกจากราชการไว้ก่อนจากกรณีการถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยร้ายแรงจนถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน ในเรื่องต้องหาว่ากระทำความผิดอาญาข้อหาร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีคำสั่งให้ พ.ต.อ.ชยวุฒิ จันทร์สมบูรณ์ รอง ผบก.ภ.จว.เลย, พ.ต.อ.อุดร ชูก้าน ผกก.กลุ่มงานสอบสวน ภ.จว.เลย และ พ.ต.ท.กฤษฎา นิติพจน์ สว.อก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ออกจากราชการไว้ก่อน โดยผู้ที่ถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนมีสิทธิ์อุทธรณ์คำส่งต่อ ก.ตร. ได้ภายใน 30 วัน หรือจะฟ้องโต้แย้งคำสั่งโดยให้ทำคำฟ้องเป็นหนังสือต่อศาลปกครองได้ภายใน 90 วัน

ขณะที่คำสั่งที่ 5252561 ให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้มาปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาคาร 1 ชั้น 20 โดยให้ขาดจากต้นสังกัด ประกอบด้วย พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ ฤทธิเดชไพบูลย์ รอง ผบช.ภ.4, พ.ต.อ.วิทยา ทองเหลา รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี, พ.ต.อ.ภณกช หรรษา ผกก.สภ.บ้านดุง จ.อุดรธานี, พ.ต.อ.สุจินต์ นาวาเรือน ผกก.สภ.วังสะพุง จ.เลย, พ.ต.อ.วินัย ไทยผึ้ง ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน ภ.จว.ราชบุรี, พ.ต.อจักรพงศ์ ธรมวงศ์ ผก.ฝ่ายบริการการศึกษา ศูนย์ฝึกอบรม ตร.ภ.4, พ.ต.ท.ชัยวัฒน์ วารีสดใส รอง ผกก. กลุ่มงานตรวจสอบสำนวน 2 กองคดีอาญา สำนักงานกฎหมายและคดี, พ.ต.ท.สุกี พลดงนอก รอง ผกก.ฝ่ายปกครองป้องกัน สภ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู, พ.ต.ต.มนตรี สุปะคำ รอง ผกก.ฝ่ายปกครองป้องกัน สภ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น, พ.ต.ท.ไกรทอง ชัยสิงห์ รอง ผกก.สืบสวน สภ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม, พ.ต.ท.ศิริศักดิ์ ชนะกาญจน์ สว.อก.ภ.จว.เลย, พ.ต.ท.อรรคเดช บุญงาม สว.อก.สภ.นาดินดำ จ.เลย, พ.ต.ท.พุฒิพัฒน์ พนมชัยจิรกุล รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองหนองบัวลำภู, ร.ต.อ.สุนทร ย่อยชา รอง สวป.สภ.เมืองขอนแก่น และ ด.ต.ศร เตจ๊ะนัง ผบ.หมู่ กก.สส.2 บก.สส.ภ.5

นอกจากนี้ยังมีรายงานจากผู้สื่อข่าวว่า ภายหลังจากที่คำสั่งจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งมาถึง บช.ภ.4 จ.ขอนแก่นได้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก ถึงคำสั่งให้ออกจากราชการและโยกย้ายดังกล่าว เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นข้าราชการระดับสูงในพื้นที่ บช.ภ.4 ที่เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี ขณะเดียวกันในช่วงเช้าของวันนี้ พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.บุญลือ กอบางยาง รอง ผบช.ภ.4 และ พล.ต.ต.สุรเชษฐ หักพาล รอง ผบช.ทท. จะนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง รวมหลายร้อยนาย เข้าทำการอายัดทรัพย์ในคดีที่เกี่ยวข้องกับ พล.ต.ต.สุทิพย์ เพิ่มเติม รวมทั้งสอบปากคำผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวที่ยังคงทยอยเดินทางมามอบตัวและรับทราบข้อกล่าวหาที่ บช.ภ.4 อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการตรวจยึดอายัด และการตรวจสอบสำนวนในคดีการกู้ยืมเงินโดยสัญญาไม่เป็นธรรม เพื่อเตรียมความพร้อมในขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรณ รองนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ที่ จ.กาฬสินธุ์ ในวันที่ 20 ก.ย. ที่จะถึงนี้