นายกรัฐมนตรี กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหาสาเหตุช้างล้มที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย พร้อมเน้นย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญกับทรัพยากรธรรมชาติทั้งป่าไม้ และสัตว์ป่า

วันที่ 17 ก.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งหาสาเหตุหลักที่ทำให้ พลายพันล้าน ช้างเพศผู้อายุประมาณ 10 ปี เดินตกท่อและถูกไฟดูดจนล้มที่หน้าร้านอาหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา

โดยเบื้องต้นได้มีการแจ้งข้อหากับควาญช้าง ฐานเคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งสอบสวนด้วยว่า ควาญช้างเป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองช้างที่แท้จริงหรือไม่ และเหตุใดจึงนำช้างออกมาเดินเร่ร่อนในลักษณะเช่นนี้ เนื่องจากมีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว และมีการสอบสวนเพิ่มเติมว่าเจ้าหน้าที่ที่กำกับดูแลบังคับใช้กฎหมายละเลยหรือไม่ พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกำชับให้มีการพิจารณาลงโทษอย่างจริงจัง

"นายกฯ เน้นย้ำว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก และช้างเป็นสัตว์ใหญ่คู่บ้านคู่เมืองของไทย เมื่อเกิดเหตุขึ้นจึงเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่สบายใจ ขณะเดียวกันรัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งป่าไม้และสัตว์ป่า จึงยอมไม่ได้เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดเข้มงวดกับการดูแลเรื่องนี้เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนไม่ให้สนับสนุนการกระทำที่ผิดกฎหมาย และแจ้งเบาะแสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทันทีเมื่อพบเห็น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กำชับเจ้าหน้าที่หาสาเหตุช้างล้มที่บางพลี ย้ำต้องให้ความสำคัญกับช้าง ป้องกันการเกิดเหตุซ้ำรอย