ปริมาณแม่น้ำโขงที่จังหวัดนครพนมลดต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหายพื้นที่น้ำท่วม เพื่อฟื้นฟู เยียวยา

แม่น้ำโขงเริ่มลดลงต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้พื้นที่ 4 อำเภอ ที่ถูกน้ำท่วมสูง ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว หลังบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร ต้องจมอยู่ใต้น้ำนานเกือบ 2 เดือน ชาวบ้านกว่า 300 หลังคาเรือนเดือดร้อน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าไปตรวจสอบ ช่วยเหลือฟื้นฟู ซ่อมแซมบ้านเรือน เยียวยาเร่งด่วน คาดว่า หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก ประมาณ 1 สัปดาห์จะเข้าสู่ภาวะปกติ โดยน้ำโขงเอ่อท่วมครั้งนี้ ถือว่า หนักสุดในรอบเกือบ 20 ปี มูลค่าความเสียหายหลาย 100 ล้านบาท

ส่วนที่จังหวัดนครสวรรค์ เจ้าหน้าที่ชลประทานเปิดประตูน้ำ ทั้ง 4 บานสูงสุด เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากตำบลพิกุล และตำบลไผ่สิงห์ อำเภอชุมแสง ลงสู่แม่น้ำน่านอย่างเร่งด่วน

หลังทั้งสองพื้นที่ ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านนับสิบหลังคาเรือน ต้องต่อสะพานไม้สำหรับเดินเข้าออกบ้านเรือน นานมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว

ขณะที่จังหวัดกระบี่ เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง ทำให้ต้นสนขนาดใหญ่หักโค่น ล้มขวางถนน ทำให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี ช่วยกันเคลื่อนย้ายออกโดยเร็ว เพราะกีดขวางทางเข้าออกอุทยานฯ

ด้านปริมาณน้ำในคลองกระบี่ใหญ่ อำเภอเมือง ที่รับน้ำมาจากคลองทับปริก เทือกเขาพนมเบญจาเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด จังหวัดกระบี่ ประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านทั้ง 8 อำเภอ เฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และเร่งขนย้ายทรัพย์สินไว้บนที่สูง ป้องกันความเสียหาย

ที่จังหวัดปัตตานี ชาวประมงบางปลาหมอ อำเภอหนองจิก นำเรือกว่า 100 ลำจอดนิ่งอยู่ในทะเลหลังหมู่บ้าน หลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือน ระวังพายุมังคุด

ชาวประมง บอกว่า ไม่กล้าเสี่ยงนำเรือออกไปหาปลา เพราะกลัวว่า จะได้รับอันตรายจากพายุดังกล่าว ถึงแม้ว่าจะได้รับผลกระทบเรื่องรายได้ที่ลดลง แต่ก็ดีกว่าเสี่ยงออกทะเลในช่วงที่มีพายุ

ปิดท้ายที่ประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา ให้เฝ้าระวังผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นมังคุด ซึ่งขณะนี้เคลื่อนตัวอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ก่อนอ่อนกำลังลงตามลำดับ ซึ่งลักษณะเช่นนี้ จะทำให้ทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

รวมทั้ง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก จะมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีฝนเพิ่ม ระหว่างวันที่ 17-19 กันยายนนี้ ขอให้ประชาชนระวังผลกระทบจากฝนตกหนัก ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่ม

ปริมาณแม่น้ำโขงที่นครพนมลดต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อเยียวยา