เรือประพื้นบ้านหลายพื้นที่ฝั่งทะเลอ่าวไทยหยุดออกทะเล เพราะเกรงจะเกิดอันตรายคลื่นลมแรง ขณะที่บางจังหวัดฝนตกหนัก และน้ำท่วมชุมชนช่วงกลางดึก

ชาวบ้านหลายครอบครัวในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลพงสวาย อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ต้องตื่นขึ้นมาเก็บของหนีน้ำช่วงกลางดึก เพราะบ้านถูกน้ำท่วม จากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องหลายชั่วโมงตั้งแต่ช่วงเย็นไปจนถึงค่ำ ทำให้่บ้านกว่า 10 หลังถูกน้ำท่วม ประชาชนเดือดร้อนกว่า 30 คน

ขณะเดียวกัน ยังมีหลายชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก ทางผู้นำชุมชนออกสำรวจบ้าน ที่ได้รับผลกระทบ และเสียหาย เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ

ส่วนที่จังหวัดกระบี่ ฝนตกหนักและทะเลคลื่นลมแรง โดยเฉพาะบริเวณหาดอ่าวนาง ผู้ประกอบการปักธงแดงเป็นสัญลักษณ์ ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเล

ส่วนในคลองสายต่างๆ ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง บางจุดล้นตลิ่ง ท่วมพื้นที่ลุ่ม ประชาชน เตรียมขนย้ายทรัพย์สิน สัตว์เลี้ยงไปไว้ที่ปลอดภัย

นายคมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ออกประกาศด่วนที่สุดทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม และคลื่นลมแรง ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชน ช่วงวันที่ 13 - 19 กันยายนนี้

และที่จังหวัดสงขลา เรือประมงพื้นบ้านที่อยู่บริเวณชายฝั่งทะเลอ่าวไทยทั้ง 6 อำเภอคือ ระโนด สทิงพระ สิงหนคร จะนะ เทพา และอำเภอเมืองสงขลา เริ่มหยุดออกเรือชั่วคราว เพราะสภาพอากาศกลางทะเลเริ่มแปรปรวนจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นมังคุด

โดยเฉพาะชุมชนชาวประมงพื้นเก้าเส้ง อำเภอเมืองสงขลา ชาวประมงรือพื้นบ้านเกือบทั้งชุมชน นำเรือกลับเข้าเฝ้า และไม่กล้าเสี่ยงออกทะเล เพราะเกรงว่า จะถูกคลื่นซัดเรืออัปปาง

ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาพื้นที่ภาคใต้ แจ้งเตือนให้เรือประมงขนาดเล็กทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทยตอนบน งดออกจากฝั่งระหว่างวันที่ 16-20 กันยายนนี้ เนื่องจากคลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น