ทางการเวียดนามออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ประชาชนเลิกรับประทานเนื้่อสุนัขและเนื้อแมว ลบล้างภาพลักษณ์ที่ทำให้เมืองเสียชื่อเสียง และยังมีความเสี่ยงติดเชื้อพิษสุนัขบ้าด้วย

คณะกรรมการประชาชนกรุงฮานอยของเวียดนาม ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ เรียกร้องให้ประชาชนยุติการบริโภคเนื้อสุนัขและเนื้อแมว ซึ่งมีขายอยู่ทั่วไปในกรุงฮานอยและในจังหวัดอื่นๆของเวียดนาม ซึ่งที่ผ่านมา การบริโภคเนื้อสุนัขและเนื้อแมวทำให้กรุงฮานอยถูกชาวต่างชาติมองว่าเป็นเมืองที่ไม่เจริญ และกรุงฮานอยต้องการสร้างภาพลักษณ์ว่าเป็นเมืองสมัยใหม่ที่พัฒนาแล้ว จึงต้องการลบล้างภาพลักษณ์ที่ทำให้เมืองเสียชื่อเสียง เช่นการบริโภคเนื้อสุนัขและเนื้อแมว ซึ่งในกรุงฮานอยมีร้านอาหารที่ขายเนื้อสุนัขและเนื้อแมวอยู่กว่า 1,000 แห่ง

นอกจากนี้ การบริโภคเนื้อสุนัขและเนื้อแมวยังเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อพิษสุนัขบ้า ซึ่งในปีนี้ กรุงฮานอยมีผู้ที่เสียชีวิตจากเชื้อพิษสุนัขบ้าไปแล้วถึง 3 คน โดยทางการเวียดนามมีเป้าหมายที่จะยุติการแพร่ระบาดของเชื้อพิษสุนัขบ้าให้หมดไปภายในปี 2021 ซึ่งเจ้าหน้าที่ในแต่ละเมืองของเวียดนามกำลังเร่งรณรงค์ให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับอันตรายของการบริโภคเนื้อสุนัขและเนื้อแมว โดยหวังว่าจะสามารถค่อยๆเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชนได้ในที่สุด

คาดกันว่า เฉพาะในกรุงฮานอย มีสุนัขและแมวราว 490,000 ตัว ถูกเลี้ยงในฐานะสัตว์เลี้ยง ขณะที่ชาวเน็ตในเวียดนามซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ต่างปฏิเสธที่จะรับประทานเนื้อสุนัขและเนื้อแมวแล้ว แม้ว่าสิทธิในการรับประทานเนื้อดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับแต่ละคนก็ตาม อย่างไรก็ดีมีคำแนะนำว่ารัฐควรมีการเก็บภาษีการจำหน่ายเนื้อประเภทนี้ เพื่อให้ประชาชนลดความนิยมลงไป