พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "หนึ่งองศาขยับ ปรับเปลี่ยนประเทศไทย : กำลังคนคุณภาพกับการปฏิรูปประเทศเชิงบูรณาการ" ย้ำทุกกระทรวงทำงานต้องคิดถึงประชาชนเป็นหลัก

วันที่ 10 ก.ย. 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "หนึ่งองศาขยับ ปรับเปลี่ยนประเทศไทย : กำลังคนคุณภาพกับการปฏิรูปประเทศเชิงบูรณาการ" และร่วมเป็นสักขีพยานและแสดงปาฐกถาพิเศษ

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจะเปลี่ยนทิศทางถือเป็นสิ่งลำบาก แต่การมียุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปจะทำให้มีทิศทางที่ชัดเจน ซึ่งขณะนี้เป็นเวลาที่ต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน ส่วนคนที่เป็นผู้น้อยต้องทำให้เจ้านายรับฟังให้ได้และต้องรับฟังประชาชนร่วมด้วย ส่วนผู้บริหารก็ต้องยอมรับและรับฟังให้มาก รวมถึงต้องแสดงวิธีการแบบละมุนละม่อม พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงและทำความเข้าใจกับประชาชนให้มาก เพราะการสร้างการรับรู้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ขณะที่ทุกกระทรวงต้องมี หนึ่งองศา แต่อย่าให้ร้อนหรือหนาวเกินไป และต้องคิดถึงประชาชนเป็นหลัก โดยทุกวันนี้ประเทศไทยต้องเดินไปข้างหน้าพร้อมขอให้สังคม สื่อโซเซี่ยลต้องช่วยกัน ไม่สร้างความขัดแย้ง ซึ่งต้องทำก่อนการเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้ประเทศกลับไปเป็นเหมือนเดิม เนื่องจากทุกวันนี้ปัญหาเกิดขึ้นจากการบิดเบือนประชาธิปไตย และตอนนี้คนอาจจะยังไม่รักตนเองเนื่องจากชอบบังคับใช้กฎหมาย แต่วันข้างหน้าจะรักและนึกถึงในสิ่งที่ทำไป เช่นเรื่องการห้ามขายของริมถนน

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวทิ้งท้ายถึงกรณีที่สื่อมวลชนนำภาพที่ตนเองเขียนบอร์ดก่อนการประชุมครม. เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม “ร่วมใจสร้างไทยไปด้วยกัน” จนโลกออนไลน์นำไปวิจารณ์โดยเขียนคำว่า "สร้าง" เป็น "สร่าง" ว่า ตนเองเพียงแค่เขียนตวัดเท่านั้น ทำให้ไม้โทกลายเป็นไม้เอก ซึ่งเรื่องนี้มีแต่สื่อมวลชนเท่านั้นที่นำไปลงข่าว พร้อมกล่าวด้วยว่าวันนี้จะงดให้สัมภาษณ์กับสื่อ ซึ่งภายหลังการเปิดงานเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด แม้จะมีสื่อมวลชนมาเกาะติดรอทำข่าวตามปกติก็ตาม