กู้ภัยย่านตาขาว รวมพลเข้าตรวจปัสสาวะ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน พร้อมตั้งกฏเข้มงวดในการรับเข้ามาทำงาน รวมทั้งต้องผ่านการตรวจสอบประวัติจากตำรวจ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยย่านตาขาว จำนวน 11 คน เดินทางไปยัง สถานีตำรวจภูธรย่านตาขาว จังหวัดตรัง เพื่อตรวจปัสสาวะ ซึ่งผลปรากฏว่า ทั้ง 11 คน มีผลเป็นลบหมด ไม่พบสารเสพติดแต่อย่างใด

นายรัตนชัย อังคเมธากร หรือโกเต็ก หัวหน้าหน่วยกู้ภัยย่านตาขาว สังกัดมูลนิธิกุศลสถานตรัง-บ้วนเต็กเซี่ยงตึ๊ง บอกว่า การตรวจปัสสาวะของเจ้าหน้าที่กู้ภัยย่านตาขาวครั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่ไม่สามารถมาตรวจปัสสาวะในรอบแรกได้ ก็จะนัดให้มาตรวจในครั้งต่อไปจนครบทุกคน

โดยปกติแล้วหน่วยกู้ภัยย่านตาขาว จะมีการตรวจปัสสาวะ เป็นประจำทุกเดือนอยู่แล้ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่า ทุกคนปลอดสารเสพติด อีกทั้งก่อนที่จะรับสมัครคนมาเป็นเจ้าหน้าที่ ก็จะมีการตรวจสอบจากตำรวจภูธนย่านตาขาวว่า มีประวัติเสื่อมเสีย หรือเคยต้องคดีหรือไม่

เพราะคนที่จะมาเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย เพื่อทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนนั้น ต้องประพฤติตนเป็นคนดี อยู่ในศีลธรรมอันดี เคารพกฎหมาย และไม่แสวงหาผลประโยชน์จากการทำงาน

สำหรับภารกิจหลักๆ ของหน่วยกู้ภัยย่านตาขาว จะให้บริการนำผู้ป่วยจากบ้านไปส่งโรงพยาบาล นำผู้ป่วยจากโรงพยาบาลที่อยู่ในสภาวะยากลำบากกลับไปส่งที่บ้าน ช่วยเหลือจับงู กู้ภัยทั้งทางบกและทางน้ำ โดยเจ้าหน้าที่ชำนาญงาน

ส่วนที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยและอาสามูลนิธิต่าง ๆ ในจังหวัดเพชรบูรณ์และจังหวัดใกล้เคียง ร่วมกันบูรณาการฝึกซ้อมการกู้ภัย ระบบเชือก ที่บริเวณสะพานห้วยตอง สายหล่มสัก - ชุมแพ ตำบลปากช่อง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อเป็นการสร้างความตื่นตัว และเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างทันท่วงที

โดยได้จำลองสถานการณ์ มีอุบัติเหตุรถยนต์เสียหลักตกข้างทางสะพานห้วยตอง ลึกลงไปประมาณ 30 เมตรมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 คน อาสากู้ภัยต้องใช้การโรยตัวลงไปช่วยเหลือและนำใส่เปลขึ้นมาด้านบน เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น ก่อนที่จะนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง

สำหรับการฝึกซ้อมดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถึงแม้ระหว่างการฝึกซ้อมจะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเหตุการณ์อุบัติเหตุมักจะเกิดขึ้นในช่วงที่มีฝนตกถนนลื่น จึงถือว่าเป็นการฝึกซ้อมเสมือนเหตุการณ์จริง

สำหรับสะพานห้วยตองหรือสะพานพ่อขุนผาเมือง เป็นสะพานที่มีตอม่อสูงที่สุดในประเทศไทย มีความลึกถึง 50 เมตร เป็นช่วงที่มีทางชันยาวถึง 3 กิโลเมตร ปัจจุบันสะพานห้วยตอง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งของเพชรบูรณ์ รวมทั้งเป็นจุดพักรถและพักผ่อน ของผู้ที่สัญจรผ่าน แต่ด้วยความลาดชัน จึงมักเกิดอุบัติบ่อยครั้ง

โดยในปี 2556 เกิดอุบัติเหตุรถทัวร์โดยสารประจำทาง เสียหลักพลิกคว่ำ ตกสะพานห้วยตอง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 29 ราย ดังนั้นสะพานห้วยตอง จึงเป็นอีกจุดที่หน่วยงานต่างๆมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

กู้ภัยย่านตาขาวรวมพลตรวจปัสสาวะ สร้างความเชื่อมั่น