พบซากช้างป่าแท้งลูกเสียชีวิตอย่างน้อย 2 วัน ในพื้นที่สหกรณ์นิคมห้วยสัตว์ใหญ่ นอกเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบหลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบซากช้างป่าเสียชีวิต บริเวณอ่างเก็บน้ำกร่าง 3 ใกล้กับรั้วป้องกันช้าง บ้านป่าแดงหมู่ที่ 3 ตำบลป่าเด็ง ในอำเภอแก่งกระจาน เป็นพื้นที่สหกรณ์นิคมห้วยสัตว์ใหญ่ นอกเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

พบเป็นช้างสาวขนาดใหญ่ ตั้งท้องอายุประมาณ 5-7 ปี นอนขึ้นอืดมีแมลงวันตอมอยู่ทั่ว ตามลำตัวไม่พบบาดแผลใดๆ ตรวจดูที่ด้านท้ายช้าง พบสายรกและซากลูกช้าง ลักษณะยังไม่เต็มวัย มีร่องรอยสัตว์กัดแทะ ที่บริเวณหัวและหางทิ้งอยู่ คาดว่า เสียชีวิตมาแล้วราว 2-3 วัน

ตรวจดูบริเวณข้างเคียง พบร่องรอยช้างเดินไปมา และล้มลงนอนหลายจุด มีคราบเลือดหยดเป็นระยะๆ ก่อนให้สัตว์แพทย์ผ่าพิสูจน์ เบื้องต้นสาเหตุคาดว่า แม่ช้างน่าจะเกิดอาการแท้งลูก คลอดก่อนกำหนดและเสียชีวิตทั้งแม่ลูก อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลผ่าพิสูจน์หาสาเหตุให้แน่ชัดอีกครั้ง

ส่วนซากแม่ช้างเจ้าหน้าที่ได้ขออนุมัติพนักงานสอบสวน ฝังกลบในพื้นที่ ก่อนนำซากลูกช้างแช่เย็น นำส่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ป่า มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อชันสูตรหาสาเหตุของการแท้งลูกต่อไป

สลด!! แม่ช้างป่าแก่งกระจานแท้งลูกเสียชีวิตทั้งคู่