เจ้าหน้าที่กว่า 300 นาย ยังคงระดมกำลังค้นหาหญิงชาวเผ่าลาหู่ที่หูหนวก และเป็นใบ้ ซึ่งหลงเข้าไปในป่าสงวนแห่งชาติแม่สุก-แม่สอย นาน 6 วันแล้ว โดยในวันนี้มีฝนตกส่งผลให้เป็นอุปสรรคต่อการค้นหา

วันที่ 4 ก.ย. 2561 ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์กู้ภัยคนสูญหาย (ชั่วคราว) ซึ่งตั้งขึ้นบริเวณศาลาอเนกประสงค์ภายในหมู่บ้านไร่พัฒนา ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง นายยรรยงค์ กุนาคำ นายอำเภอเมืองปาน ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ฯ พร้อมด้วยนายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ รองอธิบดีกรมป่าไม้, นายชูเกียรติ พงษ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง, นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง และ พ.ต.อ.กฤษดา พันธ์เกษม รองผู้บังคับการตำรวจภูธจังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันปล่อยแถวกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 300 นาย

โดยประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ อส.เมืองปาน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยาน เจ้าหน้าที่ทหารจากกองร้อยฝึกรบพิเศษประตูผาลำปาง ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฎิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจตะเวนชายแดนที่ 32 พะเยา พร้อมสุนัขดมกลิ่น เดินเท้าปูพรมเพื่อค้นหา นางสาวอิผิว บาหลา อายุ 65 ปี ชาวบ้านไร่พัฒนา ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าลาหู่ หรือมูเซอ โดยเป็นผู้พิการทางการได้ยิน และเป็นใบ้ หลังหญิงคนดังกล่าวได้เข้าไปในป่า เพื่อหาหน่อไม้ และเกิดหลงป่าสงวนแห่งชาติแม่สุก – แม่สอย ใกล้กับป่าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน โดยได้หายตัวไปแล้ว 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา สำหรับในวันนี้การค้นหายากลำบากมากขึ้น เนื่องจากเกิดฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ ทำให้เส้นทาง และสภาพดินบนเขากลายเป็นดินลื่น และบางจุดเป็นดินโคลน และถือว่ายากลำบากแก่สุนัขดมกลิ่นที่จะตามหากลิ่นของผู้หายเข้าไปด้วย เพราะฝนตกกลบกลิ่นไปหมด

สำหรับการค้นหาในวันนี้ยังคงใช้แผนปฎิบัติการแบบดาวกระจาย 360 องศา ตรวจสอบพื้นที่ป่าตลอดแนวรวมถึงจุดที่ยากแก่การเข้าถึง เช่น กลางหุบเขาที่มีน้ำไหลผ่าน ซึ่งอาจพลัดตกลงไปได้ ดังนั้นทางเข้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการพิเศษของทหาร และตำรวจ จะใช้เชือกโรยตัวลงไปค้นหาในจุดดังกล่าว ซึ่งไม่สามารถที่จะเดินลงไปได้ เพราะเป็นเนินเขาที่สูงชัน ซึ่งก็เป็นอีกจุดที่สันนิษฐานว่า หญิงที่หลงป่าอาจจะพลัดตกลงไปได้ขณะเดินหลงป่า

เร่งค้นหาหญิงหูหนวกหลงป่าเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน ฝนตกทำการค้นหายากกว่าเดิม