นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานเริ่มก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรียล 2 สายแรกของไทย สั่งให้คิดค่าโดยสารอย่างเป็นธรรม และให้ผู้รับเหมารีบคืนพื้นผิวจราจรแก้ปัญหารถติด

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทย โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง บริเวณแยกสีเอี่ยม ถนนศรีนครินทร์ตัดบางนา-ตราด

โดยพลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า การจราจรในกรุงเทพฯ รัฐบาลต้องหาวิธีการจัดการจราจรให้จราจรลื่นไหล โดยต้องแก้ในหลายส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน จึงขอสังคมอย่ามองเพียงแค่ด้านเดียวว่าเป็นเรื่องผลประโยชน์และการทุจริต แต่ต้องมองเรื่องการเชื่อมต่อทั้งทางบกและทางน้ำ รวมถึงลดปัญหาการจราจรด้วย โดยจะต้องนำไปใส่ในแผนแม่บท 20 ปี ส่วนปัญหาเรื่องการเวรคืนที่ดินของประชาชนที่กำลังติดขัด รัฐบาลกำลังหาวิธีแก้ไข โดยอาจจะแบ่งผลประโยชน์ให้กับเจ้าของที่ดินด้วย ซึ่งกำลังให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้อย่ามีการทุจริตในการทำงาน รวมถึงขอให้ประชาชนหาวิธีการเดินทางใหม่ เพื่อลดการแออัดทางการจราจรในเส้นทางเดิม ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่า เส้นทางที่มีการก่อสร้างย่อมทำให้การจราจรติดขัด จึงฝากผู้ก่อสร้างแจ้งเตือนจุดอันตราย และลดพื้นที่การก่อสร้างลง รวมถึงขอให้สร้างให้ได้มาตรฐาน รวดเร็ว ส่วนเรื่องราคาค่าโดยสารต้องมีความเป็นธรรม และการทำงานไม่สามารถทำให้ถูกใจใครหมดไม่ได้ แต่ 4 ปีที่ผ่านมารัฐบาลทำเพื่อประชาชน และคาดหวังรัฐบาลต่อไปจะทำให้ดีขึ้น ตนเองไม่ได้ว่าใครไม่ดี แต่อยากให้ก้าวสู่ประชาธิปไตยอย่างมั่นคง และขอให้ข้าราชการทุกคนรัษาเกียรติ ไม่ใช่ใช้เกียรติอยู่เหนือใคร

สำหรับรถไฟฟ้า 2 สายนี้เป็นหนึ่งในโครงการนำร่องภายใต้นโยบาย PPP Fast Track เพื่อเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนร่วมลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ร่วมกับภาครัฐ ลดภาระเรื่องงบประมาณและหนี้สาธารณะของประเทศ โดยรถไฟฟ้าสายสีชมพู เส้นทางแคราย -มีนบุรี มีระยะทางทั้งสิ้น 34.5 กิโลเมตร ส่วนสถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว - สำโรง มีระยะทาง 30.4 กิโลเมตร ซึ่งทั้ง 2 สาย สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 28,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง

นายกฯ เป็นประธานเปิดงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลือง ย้ำให้คิดค่าโดยสารเป็นธรรม