สวนดุสิตโพล เผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “ประชาชนคิดอย่างไร กับการแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ของ รัฐบาล” 53.71% เชื่อแก้ไขไม่ได้

สวนดุสิตโพล เผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “ประชาชนคิดอย่างไร กับการแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ของรัฐบาล” ซึ่งมีหลากหลายความคิดเห็นจากประชาชน

โดยในส่วนแรก "กรณีที่จะแก้ไขกฎหมายจราจรเพื่อเพิ่มโทษผู้กระทำผิด เช่น ไม่มีใบขับขี่ หรือมีใบขับขี่แล้วไม่พก คิดว่าจะช่วยแก้ปัญหาจราจรได้หรือไม่" ผลสำรวจระบุว่า มีกลุ่มตัวอย่างที่เห็นว่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ถึง 53.71% เพราะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เนื่องจากปัญหาการจราจรเป็นปัญหาที่มีมานาน และแก้ไขได้ยาก, ส่วนประชาชนที่เชื่อว่าแก้ได้มีจำนวนทั้งหมด 23.41% เพราะทำให้ผู้ขับขี่เกรงกลัวกฎหมาย และอย่างไรก็ตามมีประชาชนที่ไม่แน่ใจว่าจะแก้ไขปัญหาได้สำเร็จถึง 22.88% โดยให้เหตุผลว่าต้องรอดูไปก่อนว่าจะช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ เป็นเพียงข้อเสนอยังไม่ได้ลงมือปฏิบัติจริง

ส่วนการสอบถามความคิดเห็นประชาชนในส่วนที่สองคือ "ประชาชนคาดหวังว่า รัฐบาลจะแก้ปัญหาวิกฤตจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล ได้สำเร็จหรือไม่" จากผลการสำรวจของทางสวนดุสิตโพลระบุว่า มีประชาชนจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 55.03% ไม่คาดหวังว่าจะประสบความสำเร็จ เพราะเป็นปัญหาใหญ่ที่มีมานาน คนไทยไม่ค่อยเคารพกฎหมาย ประกอบกับกรุงเทพมีรถปริมาณมาก, และอีก 22.97% มีความไม่แน่ใจ เพราะไม่รู้รายละเอียดว่าจะดำเนินการอย่างไร อาจต้องใช้เวลานาน ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ใช้รถใช้ถนน ส่วนอีก 22.00% คาดว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาได้สำเร็จ เพราะรัฐบาลชุดนี้สามารถปฏิบัติงานได้เด็ดขาด โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 หากทำสำเร็จ จะเป็นผลงานที่โดดเด่นของรัฐบาล

 

ดุสิตโพลเผยผลสำรวจ 53.71% เชื่อการเพิ่มโทษคนทำผิดกฎจราจร ไม่ช่วยแก้ปัญหาอย่างจริงจัง