เขื่อนกิ่วลม และเขื่อนกิ่วคอหมา จ.ลำปาง เร่งระบายน้ำวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเตรียมรองรับน้ำละลอกใหม่ หลังจากปริมาณน้ำในเขื่อนมีมากเกิน 75% ของความจุอ่าง

วันที่ 23 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในสองเขื่อนหลักของจังหวัดลำปางอย่างเขื่อนกิ่วลม และเขื่อนกิ่วคอหมา ที่เป็นจุดต้นน้ำลำน้ำวัง มีปริมาณน้ำไหลสู่เข้าเขื่อนเฉลี่ยวันละ 8 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้น้ำในเขื่อนมีปริมาณมากกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ของความจุทั้งหมด จึงต้องเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเตรียมการรับมวลน้ำระลอกใหม่ที่จะไหลเข้าสู่เขื่อน

ทางด้าน นายฤทัย พัชรานุรักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนกิ่วคอหมา ที่อำเภอแจ้ห่ม ขณะนี้มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 129.57 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 75 เปอร์เซ็นต์ของความจุเขื่อน และมีน้ำไหลเข้าเขื่อนเฉลี่ยวันละประมาณ 2.48 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งระดับน้ำอยู่ใกล้เกณฑ์ควบคุมสูงสุดที่กรมชลประทานกำหนดไว้ จึงระบายน้ำออกจากเขื่อนเฉลี่ยวันละประมาณ 3.98 ล้านลูกบาศก์เมตร

ขณะที่เขื่อนกิ่วลม มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นความจุของเขื่อนที่ 38 เปอร์เซ็นต์ โดยมีน้ำไหลเข้าเขื่อน เฉลี่ยวันละ 2.65 ล้านลูกบาศก์เมตร และปล่อยน้ำลงลำน้ำวังเฉลี่ยวันละ 6.2 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งหากนับรวมปริมาณน้ำที่ปล่อยลงสู่ลำน้ำวังของเขื่อนกิ่วลม และเขื่อนกิ่วคอหมา จะอยู่ที่วันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร อย่างไรก็ตามการปล่อยน้ำจำนวนดังกล่าวไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อยู่ท้ายเขื่อน พร้อมกันนี้เพื่อเป็นการรองรับปริมาณน้ำใหม่ที่จะไหลเข้าเขื่อนอีกด้วย