ศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง รับฟ้อง 2 อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และ ฆราวาสคนสนิท ร่วมกันฟอกเงิน 10 ล้าน งบ พศ.หนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรม นัดสอบคำให้การครั้งแรก 3 กันยายน นี้

วานนี้ (22 ส.ค.) ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พนักงานอัยการได้นำสำนวนเอกสารยื่นฟ้องนายสังคม สังฆะพัฒน์ อายุ 47 ปี หรืออดีตพระเมธีสุทธิกรและอดีตพระราชอุปเสณาภรณ์ อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ, นายเทอด วงศ์ชอุ่ม อายุ 47 ปี หรืออดีตพระวิจิตรธรรมาภรณ์หรือเจ้าคุณเทอด อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ และ นายทวิช สังข์อยู่ อายุ 43 ปี เป็นจำเลยที่ 1-3 ร่วมกันฟอกเงินทุจริตเงินงบประมาณสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในการจัดสรรเงินอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา 10 ล้านบาท

ทั้งที่ วัดสระเกศฯ ไม่มีโรงเรียนแผนกนี้ จึงไม่มีสิทธิได้รับงบนี้ อันเป็นความผิด พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

โดยท้ายฟ้องอัยการขอให้นับโทษจำเลยต่อจากคดีที่ถูกฟ้องเป็นจำเลยในสำนวนแรก ในความผิดฐานร่วมฟอกเงินทุจริตงบประมาณ พศ.เช่นกันด้วย

ทั้งนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้ประทับรับฟ้องคดีจำเลยทั้ง 3 คน เป็นคดีหมายเลขดำ โดยนัดสอบคำให้การจำเลยทั้งสาม ในวันที่ 3 กันยายนนี้ เวลา 09.30 น. ซึ่งศาลจะเบิกตัวทั้งสามมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ที่ถูกคุมขังตั้งแต่ชั้นฝากขังเมื่อต้นปี 2561 มาสอบคำให้การต่อไป

ขณะที่ การยื่นฟ้องวันนี้ พนักงานอัยการโจทก์ได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัวทั้งสามด้วย เนื่องจากเป็นคดีเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาและประชาชนให้ความสนใจอย่างมาก ประกอบกับเกรงว่าหากปล่อยตัวแล้วจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ศาลคดีทุจริตรับฟ้อง "2 อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ" ฟอกเงิน