5 เสือกกต. ประชุมนัดแรก หลังรับสนองพระราชโองการ วาระสำคัญคือ 10 ประเด็นที่หารือร่วมกับรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายวานนี้ เพื่อความชัดเจน สู่การเลือกตั้ง และเตรียมพร้อมร่วมประชุมกับรัฐบาล คสช. และพรรคการเมือง กันยายนนี้

กรรมการการเลือกตั้งทั้ง 5 คน ร่วมประชุมนัดแรก หลังรับสนองพระราชโองการ เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยมี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นประธานที่ประชุม และกรรมการกกต อีก 4 คน ประกอบด้วย นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย / ศาสตราจารย์สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ / นายฉัตรชัย จันทร์พรายศรี และนายปกรณ์ มหรรณพ รวมถึงเลขาธิการกกต และรองเลขาธิการกกต ร่วมประชุมด้วย

โดยวันนี้ เป็นการประชุมนัดแรกอย่างเป็นทางการ ซึ่งวาระสำคัญการประชุม ที่ประชุมจะนำผลการหารือร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ที่ประชุมวานนี้ มาพูดคุย หามติที่ชัดเจนในส่วนของ กกต. โดยประเด็นหารือทั้ง 10 ประเด็น จำเป็นต้องได้ข้อสรุป เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการจัดการเลือกตั้ง และเสนอข้อมูลเพิ่มเติมให้รัฐบาลพิจารณา

โดยเฉพาะกรณีการจัดทำไพรมารีโหวต ซึ่งจะยึดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 45 ที่ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมกับพรรคการเมือง และมีส่วนร่วมในการคัดเลือก ส.ส. รวมทั้ง จะสรุปแนวทางการประชุมร่วมกันระหว่าง คสช. กกต. และพรรคการเมือง ที่จะมีขึ้นในเดือนกันยายน

พร้อมกันนี้ กกต.ทั้ง 5 คน ยังได้รับทราบผลการดำเนินงานของสำนักงาน กกต. ที่ได้ร่างแผนปฏิบัติการ การได้มาซึ่ง ส.ว. และการเลือกตั้ง ส.ส. เสร็จสิ้นแล้ว และเตรียมลงนามบังคับใช้แผนปฏิบัติการดังกล่าวทันที ที่ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. และการเลือกตั้ง ส.ส. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

5 เสือกกต. ประชุมนัดแรก - เตรียมหารือรัฐบาลกันยายนนี้