รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ถามเงื่อนไข "ความสงบ" คือวาทกรรมยื้อเลือกตั้งหรือไม่ หลัง คสช. ออกมาระบุว่า บ้านเมืองต้องสงบก่อนมีการเลือกตั้ง

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดโรดแมปประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง วันที่ 4 ม.ค.62 และเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง วันที่ 24 ก.พ.62 แต่ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้งแง่ จะเลือกตั้งบ้านเมืองต้องสงบ ว่า

การที่ กกต.ประกาศระบุวันเลือกตั้งชัดเจน ทำให้ประชาชนมีความหวัง แต่รัฐบาล คสช.กลับมีความกังวลเพิ่มขึ้นหรือไม่ เป็นที่น่าสังเกตว่าพอจะมีสัญญาณเลือกตั้งชัดๆ ออกมาครั้งใด ตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ลงมาจนถึงเครือข่าย คือ ถ้าเลือกตั้งบ้านเมืองต้องสงบหรือไม่ ทั้งที่ผลงานเด่นที่รัฐบาล คสช.คุยมาตลอด 4 - 5 ปี คือการรักษาความสงบ แล้วถ้าจะไม่สงบขึ้นมาในช่วงใกล้ๆ จะเลือกตั้ง ใครต้องรับผิดชอบ ประชาชนมีสิทธิ์ตั้งคำถามหรือไม่ว่า ใครได้ประโยชน์หากการเลือกตั้งถูกยื้อออกไปเรื่อยๆ

ทั้งนี้ ทุกพรรคมีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย หากพรรคใดฝ่าฝืนก็สามารถดำเนินการได้อยู่แล้ว ซึ่งไม่มีใครไม่อยากเลือกตั้ง เหลือเพียงรัฐบาล คสช.และแม่น้ำ 5 สาย เท่านั้น ที่ไม่อยากเลือกตั้งหรือไม่