สรรพสามิต จ.บุรีรัมย์ แจงเจ้าหน้าที่สาขาประโคน ไม่ได้ตรวจค้นรถตู้นำเที่ยวถึง 7 ครั้ง ตามที่ผู้ประกอบการออกมาร้องเรียน พร้อมแจง จับปรับ ฐานนำเข้าบุหรี่ต่างประเทศเกิน กฎหมายกำหนด แค่ 1 ครั้ง ทำถูกตามขั้นตอน

จากกรณี นายวรพล ปุ่นนอก อายุ 60 ปี ผู้ประกอบการรถตู้นำเที่ยว จ.นครราชสีมา เข้าร้องเรียน ว่า ถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิต สาขา อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ กลั่นแกล้งตรวจค้นรถตู้นำเที่ยวขณะจะข้ามไปประเทศกัมพูชา ถึง 7 ครั้ง ในช่วงระยะเวลา 2 เดือน ทั้งยังอ้างว่า ถูกเจ้าหน้าที่เรียกรับเงิน 34,000 บาท เพื่อแลกกับการไม่ต้องส่งตำรวจดำเนินคดี ข้อหา นำเข้าบุหรี่ต่างประเทศเกิน กฎหมายกำหนด สุดท้ายเจรจาต่อรองจ่ายเงินไปกว่า 24,000 บาท

นายสุดใจ คนทัตย์ สรรพสามิตพื้นที่บุรีรัมย์ ได้ออกมาชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่สรรพสามิต สาขาประโคนชัย ไม่ได้ตรวจค้นรถตู้นำเที่ยวของ นายวรพล 7 ครั้งตามที่ร้องเรียนหรือเป็นข่าว พร้อมชี้แจงว่า มีการจับปรับรถตู้นำเที่ยว นายวรพล เพียง 1 ครั้ง เมื่อวันที่ 27 มี.ค.61 ที่ผ่านมา ในข้อหา “มีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษี”

เนื่องจากนายวรพล นำเข้าบุหรี่ต่างประเทศเกินกว่ากฎหมายกำหนด คือ 51 ซอง หากคิดเป็นกรัม ก็เกินกว่า 500 กรัม และ ได้ปรับเงินกว่า 24,000 บาท จริง มีการลงบันทึกจับกุมและเปรียบเทียบปรับที่ สภ.ประโคนชัย อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และยังมีพยานที่มากับนายวรพล ลงลายมือชื่อในบันทึกจับกุมด้วย สามารถตรวจสอบหลักฐานได้ และหากนายวรพล ไม่ได้รับความเป็นธรรมจริง ทำไมไม่โต้แย้งหรือทักท้วงตั้งแต่วันนั้น ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้กลั่นแกล้งตามที่มีการร้องสื่อ

สรรพสามิตแจงไม่ได้จับปรับรถตู้ 7 ครั้งตามที่เป็นข่าว