"โคฟี อันนัน" อดีตเลขาฯ ยูเอ็น เสียชีวิตแล้ว ในวัย 80 ปี เมื่อเช้าวันเสาร์ ที่โรงพยาบาลในสวิตเซอร์แลนด์ หลังเข้ารับการรักษาอาการป่วยได้ไม่นาน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายโคฟี อันนัน (Kofi Annan) นักการทูตชื่อดังชาวกานา ผู้เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการองค์การสหประชาชาติคนที่ 7 ระหว่างปี 1997 - 2006 และเคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2001

เสียชีวิตแล้วในวัย 80 ปี เมื่อเช้าวันเสาร์ ที่โรงพยาบาลในสวิตเซอร์แลนด์ หลังเข้ารับการรักษาอาการป่วยได้ไม่นาน

 

 

นายโคฟี อันนัน เกิดเมื่อวันที่ 8 เมษายน ค.ศ.1938 เกิดที่เมืองกุมาซี (Kumasi) ในเขตอาณานิคมโกลด์โคสของอังกฤษ (Gold Coast) ซึ่งคือประเทศกานาในปัจจุบัน นายอันนันเป็นบุตรคนที่ 4 ในครอบครัวที่มีการศึกษาดี เขาสามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส รวมไปถึงภาษาท้องถิ่นแอฟริกา

นายอันนันเริ่มเข้าสู่แวดวงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเข้าทำงานในองค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) จากนั้นได้ร่วมงานในคณะ Economic Commission for Africa in Addis Ababa สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ณ เมืองเนจีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ จากนั้นได้รับหน้าที่ในตำแหน่งระดับสูงหลายตำแหน่งในสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

เดือนธันวาคม ค.ศ. 1996 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้เสนอชื่อนายอันนัน ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติคนที่ 7 โดยเริ่มดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 1997 และเขาดำรงตำแหน่งดังกล่าวเป็นเวลานานถึง 10 ปี จนถึงปี 2006

สำหรับผลงานที่มีชื่อเสียงของนายอันนันในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เช่น เป็นสื่อกลางในการไกล่เกลี่ย ข้อพิพาทระหว่างประเทศหลายกรณี ทั้งกรณีอิรัก ปี ค.ศ. 1998 กรณีไนจีเรีย ปี ค.ศ. 1999 กรณีอิสราเอล - เลบานอน ปี ค.ศ. 2000 รวมไปถึงการรักษาสันติภาพในลิเบียและติมอร์ตะวันออก ส่งผลให้องค์การสหประชาชาติมีบทบาทเชิงรุกอย่างต่อเนื่องในการสร้างสันติภาพให้แก่โลก

กระทั่งในปี 2001 คณะกรรมการรางวัลโนเบล ได้ประกาศมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2001 ให้แก่นายโคฟี อันนัน และองค์การสหประชาชาติในฐานะที่ทุ่มเทการทำงานเพื่อสันติภาพและการยกระดับองค์การสหประชาชาติ

 

ที่มา : กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ