นายอำเภอบางละมุง นำทีมบุกจับโรงงานขยะอิเล็กทรอนิกส์ ลักลอบขนถ่ายขยะอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาต สร้างปัญหามลพิษในพื้นที่ชุมชน

ช่วงเย็นวานนี้ (16 สิงหาคม) นายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี และ ตำรวจสภ.บางละมุง บุกเข้าตรวจสอบภายใน โรงงานไม่มีชื่อ ตั้งอยู่เลขที่ 18 พื้นที่ หมู่ 4 ตำบลตะเคียนเตี้ย อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี หลังสืบทราบว่า โรงงานดังกล่าวลักลอบขนถ่ายขยะอิเล็กทรอนิกส์ สร้างมลพิษในพื้นที่ชุมชน

จากการตรวจสอบพบว่า โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นที่ 4 ไร่ โดยภายในตัวอาคารของโรงงานพบกองขยะพลาสติก ที่เป็นเศษซากของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ จำพวกอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์ และ เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่บดละเอียดแล้วบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็ค จำนวนกว่า 10 ตัน

นอกจากนี้ ยังพบวัสดุยังที่ไม่ได้บดละเอียดนับ 100 ตัน รวมถึงเครื่องจักรกลจำนวนมาก โดยได้จับกุมคนงานชาวต่างด้าว ชาย-หญิง รวมทั้งสิ้น 7 คน และ ชายชาวจีนอีก 2 คน ซึ่งเป็นผู้ดูแลกิจการ จึงควบคุมตัวไว้ทั้งหมดเพื่อตรวจสอบเอกสาร

นายนริศ นายอำเภอบางละมุง บลอกว่า ก่อนหน้านี้ได้สืบทราบว่าโรงงานแห่งนี้ มีการลักลอบบดขยะอิเล็กทรอนิกส์ สร้างปัญหามลพิษให้ชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งเปิดโรงงานโดยไม่มีการขออนุญาต จึงส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่หาข่าวจนมั่นใจว่าโรงงานดังกล่าวมีการกระทำความผิดจริง จึงสนธิกำลังเข้าตรวจสอบ

เบื้องต้น แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ดูแลกิจการโรงงาน ในฐานความผิด คือ ประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต / ประกอบกิจการที่เป็นอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต / ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอุนญาต / ใช้อาคารประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป