สมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี บริจาคข้าวของเครื่องใช้ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ให้กับวัดพระธาตุดอยเวา ไว้ใช้จัดแสดงให้ประชาชนเข้าชมช่วงออกพรรษาเป็นต้นไป ยืนยันไม่มีการเก็บค่าเข้าชม

จากกรณีที่วัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้จัดนิทรรศการภาพปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน - 11 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยนิทรรศการดังกล่าวจัดแสดงอยู่ที่บริเวณลานโดยรอบพระธาตุดอยเวาตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา ถึงวันที่ 16 สิงหาคมนี้ รวมระยะเวลา 13 วัน ล่าสุดพบว่ายังคงมีประชาชน และนักท่องเที่ยวพากันเดินทางไปชมภาพปฏิบัติการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่พระวิสารโทภิกขุหรือพระเอก ซึ่งเป็น 1 ในทีมหมูป่า ยังคงบวชเป็นพระภิกษุจำพรรษาอยู่ที่วัดพระธาตุดอยเวา ขณะที่เด็กๆ อีก 12 คนกลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัว และไปเรียนหนังสือกันตามปกติ

ด้านพระครูประยุต เจติยานุการ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา กล่าวว่า ภาพที่นำมาจัดแสดงมีประมาณ 4,000-5,000 ภาพ ซึ่งเกิดจากการรวบรวมจากฝ่ายต่างๆ และนำมาจัดแสดไว้งตั้งแต่วันจัดงานขอบคุณคนทั้งโลกของทีมหมูป่าอะคาดามี เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ที่ผ่านมา กระทั่งเมื่อถึงวันสุดท้ายก็มักมีผู้คนไปสอบถามอยู่เสมอว่าเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลา 13 วันไปแล้วจะหาชมภาพเหล่านี้ได้ที่ไหน เพราะถือเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่หาชมได้ยาก ดังนั้นทางวัดจึงได้ทำการบูรณะปรับปรุงอาคารขนาด 2 ชั้น ภายในวัดที่มีขนาดความกว้าง 16 เมตร ยาว 24 เมตร เพื่อใช้จัดแสดงภาพต่างๆ ดังกล่าวต่อไป โดยจะย้ายจากลานรอบพระธาตุไปไว้ในอาคารแทน

พระครูประยุติ เจติยานุการ กล่าวอีกว่า ภายในอาคารนอกจากจะมีการจัดแสดงภาพทั้งหมดแล้ว ส่วนหนึ่งยังจะเพิ่มเติมด้วยการจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์ต่างๆ ที่เด็กๆทีมหมูป่า เคยมีเอาไว้เมื่อครั้งยังติดอยู่ในถ้ำหลวง เช่น รถจักรยาน ไฟฉาย นาฬิกา รองเท้า ฯลฯ ซึ่งทางและผู้ปกครองของเด็กได้นำมามอบให้กับทางวัด โดยจะสามารถจัดแสดงได้ตั้งแต่ช่วงออกพรรษาเป็นต้นไป และทางวัดยืนยันว่าไม่มีเจตนาในการเก็บค่าเข้าชมใดๆ ทั้งสิ้น แต่การพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวอาศัยพลังบุญบารมีของประชาชนที่มุ่งหวังจะให้คนทั่วโลกที่ไปเยือนสามารถได้รับชม และรู้เห็นประวัติศาสตร์ดังกล่าวได้ต่อไป