ตำรวจตราดจับผู้ใหญ่บ้านพร้อมภรรยา หลังลักลอบปล่อยเงินกู้นอกระบบ ยึดเงินได้กว่า 3 ล้านบาท พบมีบัญชีรายชื่อลูกค้ากว่า 40 คน

พลตำรวจตรีทวีโรจน์ ศิริสวัสดิบุตร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตราด แถลงการจับกุมผู้ใหญ่บ้านแห่งหนึ่ง ในตำบลอ่าวใหญ่ และภรรยา หลังร่วมกันปล่อยเงินกู้นอกระบบ ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก ชาวบ้านในพื้นที่แจ้งว่า สองสามีภรรยาคู่นี้ ลักลอบปล่อยเงินกู้นอกระบบ และเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดมาหลายปี

เจ้าหน้าที่จึงวางแผน นำกำลังเข้าจับกุมที่บ้านพัก ในพื้นที่อำเภอเมืองตราด ขณะที่ทั้งคู่กำลังเดินทางไปเก็บดอกเบี้ยเงินกู้ ได้เงินสดของกลาง 29,502 บาท ก่อนจะนำหมายศาล เข้าตรวจสอบที่บ้านของภรรยา ในตำบลวังกระแจะ พบเงินสดอีก 1,890,000 บาท ซ่อนอยู่ในตู้เก็บของ

พร้อมด้วยสมุดบัญชีธนาคาร 3 เล่ม สมุดจดลูกค้ากว่า 40 ราย โฉนดที่ดิน 1 แปลง จึงทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน นอกจากนี้ ยังพบปืนลูกซอง 1 กระบอก ภายในบ้าน จึงนำมาตรวจสอบ พบเป็นปืนที่ถูกต้องตามกฎหมาย

สอบสวนภรรยา สารภาพว่า ตนเองและสามี ร่วมกันปล่อยเงินกู้ภัยมา 5 ปี โดยเริ่มแรกใช้เงินจากการค้าขาย ปล่อยเงินกู้ให้กับชาวบ้าน ลูกจ้าง ลูกเรือประมง ในอัตราร้อยละ 4-10 มีทั้งรายเดือนและรายวัน เงินที่เก็บได้นำไปเก็บไว้ในบ้าน และฝากธนาคารส่วนหนึ่ง

ส่วนเงินสด 1.8 ล้าน ที่เจ้าหน้าที่พบ ไม่ใช่เงินที่มาจากการปล่อยเงินกู้ทั้งหมด แต่มีเงินที่มาจากการขายของ และอดีตสามีเก่ามอบให้ เป็นเงินสดที่เตรียมไว้สร้างบ้านให้ลูก

ทั้งนี้ หลังจากที่ ตนเองทราบข่าวว่า ตำรวจจะเข้มงวดเรื่องการปล่อยเงินกู้ และมีการจับกุมมาแล้ว ในพื้นที่จังหวัดตราด ตนก็ตั้งใจจะเลิกทำ แต่ก็เสียดายเงินที่ปล่อยกู้ไป

ด้านตำรวจ กล่าวว่า จำนวนเงินสดกว่า 1.8 ล้านบาท และเงินในบัญชีอีก 1 ล้าน พร้อมของกลางชิ้นอื่น ๆ ตำรวจต้องอายัดไว้ตรวจสอบก่อน โดยเฉพาะเงินสดที่เก็บไว้ที่บ้าน เงินในบัญชี และโฉนดที่ดิน จะใช้ พรบ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ตรวจสอบเส้นทางการเงินว่า มาจากการปล่อยเงินกู้หรือไม่ หากภายหลังภรรยาผู้ใหญ่บ้าน สามารถชี้แจงเส้นทางการเงินได้ ก็จะคืนเงิน 

จับผู้ใหญ่บ้านพร้อมภรรยาปล่อยเงินกู้นอกระบบ ยึดเงิน 3 ล้านบาท-ลูกค้ากว่า 40 ราย