นายกรัฐมนตรี ขีดเส้น ทุกกระทรวงและหน่วยงานของรัฐ ยกเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้าน ในการติดต่อราชการ ภายในสิ้นเดือนนี้

หลังจากนี้ คงไม่ต้องยุ่งยากอีกต่อไปเมื่อจะไปติดต่อราชการ ไม่จำเป็นต้องถ่ายเอกสารสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และทะเบียนบ้านกันอีกแล้ว 

เพราะว่า วันนี้ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. สั่งการในที่ประชุม ให้ทุกหน่วยงานราชการ และหน่วยงานในกำกับของรัฐ จะต้องให้บริการประชาชน โดยไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน อีกต่อไป เพื่ออำนวยความสะดวกของประชาชนที่ติดต่อราชการ โดยกำหนดใช้เป็นทางการวันที่ 30 กันยายนนี้ 

นายกรัฐมนตรี ได้ส่งคำสั่งเน้นย้ำเพิ่มเติมไปยังปลัดกระทรวงทุกกระทรวง ว่าเรื่องนี้จะต้องเห็นผลเป็นรูปธรรม ภายในเดือนสิงหาคมนี้เลย 

โดยเจ้าหน้าที่ของทุกหน่วยงานจะต้องมีผู้รับผิดชอบประจำเครื่อง สำหรับเสียบบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด ที่กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการติดตั้งจนครบทุกหน่วยงานทั่วประเทศแล้ว 

ซึ่งจะต้องกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน เพราะเจ้าหน้าที่ประจำเครื่องจะเป็นคนเดียวที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้