จากกรณีที่โลกออนไลน์ เผยแพร่คลิปกลุ่มชายรักชายที่ไปมีเพศสัมพันธ์ภายในสวนลุมพินี จนมีการวิพากษ์วิจารย์กันในโลกโซเชียล จนกทม.ออกมายอมรับภายหลังว่า มีชายหญิงมีเพศสัมพันธ์ในสวนลุมจริง แต่เป็นชาวต่างชาติ ล่าสุด ทีมข่าวช่อง8 ลงไปสำรวจพื้นที่ พบว่า หลังเกิดเรื่อง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ตรวจตราเข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย

จากกรณีมีผู้โพสต์ทวิตเตอร์รายหนึ่ง เล่าประสบการณ์หลังไปวิ่งออกกำลังกายในสวนลุมพินี แต่ฝนตกจึงเดินลัดสวน และ ได้พบเห็นผู้ชายหลายคนยืนจับกลุ่มกันทำกิจกรรมร่วมรัก จนมีชาวโซเชียลแชร์ต่อกันไปจำนวนมาก จนกระทั่ง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกมายอมรับว่า พบชาวชายหญิงต่างชาติมีเพศสัมพันธ์ในสวนลุมพินีจริงนั้น

วานนี้ (14ส.ค.) คุณธนีนาถ ลิ้มนิธิธรรม ผู้สื่อข่าวช่อง8 ลงพื้นที่สำรวจภายในสวนลุมพินี ฝั่งริมถนนวิทยุ เมื่อคืนที่ผ่านมา พบว่า ทันทีที่พระอาทิตย์ตกดิน ภายในสวนลุม จะค่อนข้างมืด เมื่อเดินเข้าไปในสวนที่เป็นพื้นหญ้า มีต้นไม้ใหญ่ปกคลุม ทำให้หลายจุดอาจจะกลายเป็นจุดลับตาคน

ซึ่งจุดที่เคยมีการระบุว่า พบกลุ่มชายรักชายมามั่วสุม บริเวณอาคารบันเทิง มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยขับรถจักรยานยนต์ และรถจักรยานคอยตรวจตราสอดส่อง เจ้าหน้าที่ ยืนยันว่า ไม่เคยได้รับแจ้งเหตุดังกล่าว และยอมรับว่า การดูแลอาจทำเข้มงวดมากไม่ได้ เพราะ ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะทำกิจกรรมใดๆ ในสวน

ขณะที่ ประชาชนที่ใช้บริการในสวนลุมพินี ยืนยันว่า เคยเห็นคู่รักแอบมาพลอดรักกัน แต่เรื่องแบบนี้อยู่ที่จิตสำนึกคนเพราะ สถานที่นี้ถือเป็นสถานที่ส่วนรวม ที่ไม่ควรทำอะไรที่ไม่เหมาะสม แต่ยอมรับว่าเมื่อเจ้าหน้าที่มีการตรวจตราที่เข้มงวดมากขึ้นก็รู้สึกอุ่นใจขึ้น

ด้านสำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม เพิ่มป้ายภาษาต่างประเทศ อาทิ ภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น และ จีน ระบุระเบียบและข้อความปฏิบัติในการใช้สวนสาธารณะของ กทม. รวมทั้งจะมีแนวทางจัดอบรมการใช้ภาษาต่างชาติเพื่อการสื่อสาร แก่เจ้าหน้าที่ประจำสวนลุมพินี และสวนสาธารณะทั้ง 37 แห่ง เพื่อเพิ่มศักยภาพของเจ้าหน้าที่ ให้สามารถสื่อสารภาษาต่างชาติได้

สำหรับสวนลุมพินีเปิดตั้งแต่ 04.30 น. ถึงเวลา 21.00 น. โดยจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยตามป้อม จุดละ 2 คน ประมาณ 20 จุด และมีเจ้าหน้าที่ปั่นจักรยานตรวจความเรียบร้อย และป้องกันอันตรายจากกลุ่มมิจฉาชีพที่อาจแฝงตัวเข้ามา

ขณะที่ พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการฟังรายงานและจากการตรวจสอบข่าว การมีเพศสัมพันธ์ในสวนลุมพินี ส่วนใหญ่จะเป็นประเภทชายรักชาย ซึ่งฟังจากจิตแพทย์บอกว่า กลุ่มคนพวกนี้ เป็นพวกอยากโชว์อยากแสดง แต่คิดว่า ต้องมีจิตสำนึกที่มากกว่านี้ เพราะ "อีโก้" ของคนไม่กี่คนจะทำให้สังคมเสียหายเดือดร้อน

ซึ่ง กทม.ไม่มีอำนาจหน้าที่ไปจับกุม แต่ตำรวจได้เข้ามาดูแลแล้ว และพยายามไปตรวจสอบว่า ตรงไหนไม่มีไฟส่องสว่างบ้าง ต้องยอมรับว่า มันมีที่ลับตาคน แต่ถ้าจะให้โล่งหมด ก็ต้องตัดต้นไม้ทั้หงมด ซึ่งไม่ใช่แนวความคิดของ กทม.ที่ต้องการพื้นที่สีเขียว

ส่วนเรื่องของความปลอดภัยนั้น ตนสั่งกำชับให้ดูแลเรื่องนี้แล้ว พร้อมยืนยันว่า สวนลุมพินีมีความปลอดภัยแน่นอน

ผู้ว่า กทม.ชี้ "ชายรักชาย" แอบมีเซ็กซ์ในสวนลุมพินี เป็นพวกชอบโชว์