ตามกันต่อ ประเด็น 36 สนช.ยื่นแก้กฎหมายกกต. เพราะไม่เห็นด้วยที่กกต.ชุดปัจจุบัน คัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง โดยไม่รอให้กกต.ชุดใหม่เข้ามาดำเนินการ ล่าสุด นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เตรียมร้อง กกต.เอาผิด 36 สนช.ที่เข้าชื่อแก้กฎหมายกกต. ให้ยกเลิกผู้ตรวจการเลือกตั้งที่แต่งตั้งไปแล้ว ระบุเป็นการแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของกกต.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 36 คน เข้าชื่อเสนอแก้ไขร่างกฎหมายลูกว่าด้วย กกต. เพื่อยกเลิกผู้ตรวจการเลือกตั้งที่กกต.ได้คัดเลือกและประกาศผลไปแล้ว ซึ่งขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ในระหว่าง สนช. เปิดการรับฟังความคิดเห็นนั้น

ส่วนตัวมองว่า เป็นการแก้ไขกฎหมายเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นการเจาะจงที่อาจเข้าข่ายการขัดกัน แห่งผลประโยชน์ ตามความในรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นบทบัญญัติที่ห้ามมิให้ สนช. ใช้สถานะไปก้าวก่าย หรือ แทรกแซงการปฏิบัติราชการ หรือ การดำเนินงานในหน้าที่ประจำของข้าราชการ หากใครกระทำการฝ่าฝืนมาตรานี้อาจถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ต้องพ้นจากตำแหน่ง ดังนั้น ตนจะไปยื่นหนังสือให้ กกต.ในวันนี้ (14ส.ค.) เพื่อพิจารณาตรวจสอบ ก่อนส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

 

สนช.ไม่แปลกใจ"เรืองไกร"ร้องกกต. เชื่อปมผู้ตรวจฯตกลงกันได้

ส่วนความคืบหน้าการเตรียมพิจารณาแก้ไขกฎหมายกกต.ของสนช. นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสนช.กล่าวว่า ขณะนี้ร่างแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายกกต. ในประเด็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง ถึงมือประธาน สนช.เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ประธาน สนช.คงจะหารือกับ วิปสนช. เพื่อหาแนวทางกันอีกครั้ง

และเมื่อประธาน สนช.หารือกับวิป สนช.แล้ว จะทราบแนวทางว่าจะทำอย่างไรต่อไป แต่ยืนยันว่า อำนาจในการเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายลูก เป็นอำนาจของ สนช.ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีที่ นายเรืองไกร จะไปร้องกกต.นั้น ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเป็นหน้าที่และอาชีพของนายเรืองไกร ถ้าไม่ไปร้องก็คงแปลกอะไร

ส่วนตัวเห็นว่า ประเด็นดังกล่าวไม่มีปัญหาอะไร เพราะถ้า กกต.ชุดใหม่กับชุดปัจจุบันตกลงกันได้ ก็ไม่มีประเด็นอะไรให้ต้องเดินหน้าเสนอแก้ไขกฎหมายกกต.ต่อไป

มีรายงานว่า หลังจากสนช. 36 คน เข้าชื่อเสนอร่างแก้ไขกฎหมายกกต. ทำให้ถูกวิจารณ์อย่างหนัก ถึงความไม่เหมาะสมในการแทรกแซงองค์กรอิสระ และจากการเปิดให้ประชาชนเข้ามาแสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์ของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ ปรากฎว่า มีคนเข้ามาแสดงความไม่เห็นด้วยรวมกว่า 1 แสนคน

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า สนช.ส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขกฎหมายกกต. จึงคาดว่า วิปสนช.จะเป็นผู้มีมติตีตกเรื่อง ดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องยากที่จะผ่านการพิจารณาจากที่ประชุมใหญ่ สนช. โดยนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ ผู้ริเริ่มล่าชื่อสมาชิก สนช.รวม 36 คน เพื่อเสนอแก้ไขกฎหมายกกต.นั้น ไม่รับโทรศัพท์มาแล้ว 2 วัน ส่วนผู้สนับสนุน ก็ปิดเครื่อง ทำให้นักข่าวติดต่อไม่ได้

"เพื่อไทย"เตรียมยื่นกกต.ส่งศาลเอาผิดสนช.ปมโละผู้ตรวจฯ