แกนนำเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ แถลงการณ์ขู่ลาออกจากคณะอนุกรรมการทั้ง 2 คณะ หลังไม่มีความคืบหน้าจากศาลยุติธรรม และรัฐบาล

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ นำโดยนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ, นางปลายอ้อ ทองสวัสดิ์, และนายบัณรส บัวคลี่ ร่วมกันแถลงความคืบหน้าของการร่วมแก้ไขปัญหาการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการในฐานะคณะอนุกรรมการ 2 คณะ ในส่วนของการจัดการกับสิ่งปลูกสร้างและการฟื้นฟูสภาพให้กลับคืนเป็นป่าสมบูรณ์

โดยนายธีรศักดิ์ เปิดเผยว่า วันนี้ทางเครือข่ายฯตั้งใจที่จะประกาศลาออกจากการเป็นคณะอนุกรรมการทั้ง 2 คณะ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการแจ้งนัดหมายการประชุมคณะกรรมการกำหนดแนวทางดำเนินการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ และฟื้นฟูสภาพป่า จากกรณีก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ (อำเภอแม่ริม) จังหวัดเชียงใหม่ ในเวลา 13.30 น.ของวันนี้ แต่กลับมีการแจ้งเปลี่ยนเป็นการประชุมคณะอนุกรรมการทั้ง 2 คณะแทน ทั้งที่เมื่อวันที่ 18 กรกฏาคมที่ผ่านมา มีการประชุมสรุปรายงานผลการหารือ โดยมีมติร่วมและมีการจัดทำรูปเล่มเพื่อเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ระดับจังหวัดไปแล้วว่าให้รื้อบ้านพัก 45 หลัง และจัดการกับอาคารชุด 9 หลัง ตามความเหมาะสม จึงถือว่าไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ทราบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำเรื่องรายงานต่อนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่วานนี้ว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการยังมีความขัดแย้ง ทำให้ผู้ว่าฯ มีคำสั่งให้คณะอนุกรรมการไปประชุมกันเองให้ได้ข้อสรุปร่วมใหม่ เท่ากับเป็นการดึงเรื่องให้ล่าช้าไปอีก ฝ่ายภาคประชาชนจึงตัดสินใจไม่เข้าประชุมและเตรียมแถลงลาออก แต่ปรากฏว่าแกนนำได้รับการติดต่อและขอพบเพื่อหารือนอกรอบกับทางผู้ว่าฯ โดยแจ้งว่าน่าจะมีความผิดพลาดจากการสื่อสาร และขอให้ใจเย็นๆ เมื่อมีเจตนาดีทางเครือข่ายฯก็จะรอ โดยจะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ระดับจังหวัดก่อนในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ เพื่อสรุปความเห็นและส่งข้อเสนอไปให้รัฐบาลต่อไป พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีการดึงเรื่องแต่อย่างใด

นอกจากนี้นายธีระศักดิ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า จากข้อตกลงร่วมกับนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 2 ข้อคือ การรื้อสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำเขตป่าดั้งเดิม และส่งมอบคืนพื้นที่ ณ ปัจจุบันมีแค่การรังวัดพื้นที่บ้านพัก 45 หลัง นอกนั้นไม่มีความคืบหน้าจากศาลยุติธรรมและรัฐบาล ดังนั้นวันที่ 26 สิงหาคมนี้ เครือข่ายจะนัดประชาชนชาวเชียงใหม่และคนรักป่าทุกคนออกมาชุมนุมใหญ่ที่ลานประตูท่าแพในเวลา 08.00 น. ภายใต้ชื่อ "แม่น้ำร้อยสาย ทวงสัญญาป่าแหว่ง" ซึ่งคาดว่าจะมีคนออกมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้จำนวนมากกว่าครั้งที่ผ่านมา เพราะทุกเสียงทุกสายต้องการออกมาทวงสัญญาเพื่อรักษาดอยสุเทพให้กลับมาเป็นป่าสมบูรณ์