สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พายุไต้ฝุ่น "ชงดารี" เคลื่อนตัวเข้าสู้พื้นที่ตอนกลางและตะวันตกของประเทศญี่ปุ่นแล้ว ในวันอาทิตย์ที่ 29 กรกฏาคม ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรกกว่า 180 กม./ชม. ส่งผลให้บ้านเรือนหลายหมื่นหลังไฟฟ้าดับ และมีประชาชนได้รับบาดเจ็บแล้วอย่างน้อย 21 คน

ไต้ฝุ่นชงดารี เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเมืองอิเสะ ของจังหวัดมิเอะ บนเกาะฮอนชู ในเวลาประมาณ 01.00 น. วันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน เคลื่อนตัวมุ่งทิศตะวันตก ขณะที่พยากรณ์อากาศเตือนว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักอาจทำให้เกิดดินถล่มและภัยพิบัติอื่นๆ ได้

ตามรายงานของสำนักข่าว NHK ของ อิทธิพลของพายุ ชงดารี ทำให้บ้านเรือนกว่า 150,000 หลัง ไม่มีไฟฟ้าใช้ จนถึงช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ ทางการต้องประกาศเตือนให้ประชาชนหลายหมื่นคนอพยพออกจากบ้าน เพราะอาจเกิดน้ำท่วมปิดเส้นทางหลบหนี

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับสภาพอากาศสุดขั้ว หลังเมื่อเดือนมิถุนายนเกิดน้ำท่วมที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายสิบปี ทำให้ประชาชนกว่า 8 ล้านคนต้องอพยพออกจากบ้าน และจนถึงตอนนี้ผู้รอดชีวิตมากกว่า 4,000 รายยังคงต้องอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว ซึ่งหลังจากน้ำท่วมดังกล่าว ญี่ปุ่นก็ต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนรุนแรงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในเดือนกรกฏาคม คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 80 ราย และทำให้มีผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลมากกว่า 22,000 คน จนทางการต้องประกาศให้เป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ และตอนนี้ญี่ปุ่นได้เข้าสู่ฤดูไต้ฝุ่น ซึ่งจะเกิดพายุเขตร้อนหลายลูกในมหาสมุทรแปซิฟิกแล้ว