ทีมกู้ภัยไทยเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยเขื่อนแตก ที่ สปป.ลาว ที่ติดเกาะนานถึง 4 วัน

ความคืบหน้าสถานการณ์เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ในแขวงอัตตะบือ ของ สปป.ลาว ทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนในแขวงอัตตะปือ ได้รับความเสียหายอย่างหนักกระทั่งนานาประเทศเข้าให้การช่วยเหลือนั้น

ล่าสุด ทางเพจเฟซบุ๊ก ฮุก 31 ทีม ได้เผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่กู้ภัยไทยเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ อยู่ที่ แขวงอัตตะปือ พบผู้รอดชีวิตติดเกาะ 4 วัน เป็นเด็ก 6 คน ผู้ใหญ่ 7 คน สุนัข 1 ตัว โดยยังมีภารกิจตามหาผู้สูญหายต่อเนื่อง

สำนักข่าว เอบีซี ของลาว เผยแพร่ภาพนาทีชีวิต ขณะที่ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยของไทย ปฏิบัติการค้นหาชาวบ้านไซดอนโขง 15 คนที่สูญหายตามข้อมูลที่ได้รับจากเจ้าแขวงอัตตะปือ จนพบผู้สูญหายเบื้องต้น 14 คน เป็นชาย 4 คน หญิง 6 คน ซึ่งหนึ่งในจำนวนนี้มีหญิงตั้งครรภ์ และมีเด็ก 4 คน

ทั้งนี้ ทุกคนปลอดภัย แต่มีอาการเหนื่อย และอ่อนเพลีย จากการอดข้าวนับตั้งแต่วันเกิดเหตุ และมี 2 คนที่มีอาการป่วย ทีมกู้ภัยไทยจึงปฐมพยาบาลเบื้องต้น และเคลื่อนย้ายเข้าฝั่งทันที

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ว่า สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ รายงานว่า หมู่บ้านอย่างน้อย 8 แห่ง ในเมืองสะหนามไซ ของแขวงอัตตะปือ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของลาวจมอยู่ใต้ระดับน้ำท่วมสูง สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างน้อย 11,777 คน ในจำนวนนี้มากกว่า 6,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนไปพักอาศัยอยู่ตามโรงเรียนหลายแห่งซึ่งได้รับการแปรสภาพให้เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว

ขณะที่เรือและเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยกู้ภัยแขวงอัตตะปือ เดินหน้าอพยพผู้ประสบภัยจำนวนหนึ่งซึ่งยังคงติดค้างอยู่ตามหลังคาบ้านเรือน ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีน เป็นประเทศล่าสุดที่เสนอมอบความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการ เช่นเดียวเจ้าหน้าที่ของทางการไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม และเกาหลีใต้

ด้านนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาว กล่าวเพียงว่า ขณะนี้ยังมีผู้สูญหายอีก 131 คน แต่สงวนข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียชีวิต

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่าพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย หลังจากมีการเข้าสำรวจพื้นที่ที่มีระดับน้ำลด รวมยอดล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 27 ราย ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก เมื่อระดับน้ำลดลง

กู้ภัยไทยเข้าช่วยชาวลาวติดเกาะ