กู้ภัยไทย 7 ชุดลงพื้นที่ปากซอง แขวงจำปาสัก และรอยต่อแขวงอัตตปือ สปป.ลาว ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย พังทลาย พบอุปสรรคกระแสน้ำแรง

ทีมกู้ภัยของไทย ซึ่งเดินทางไปถึงและพักค้างคืนที่เมืองปากซอง ของ สปป.ลาวตั้งแต่วานนี้ เริ่มปฏิบัติการแรกด้วยการประชุมวางแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เนื่องจากเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย พังทลายลงมา ทำให้มวลน้ำมหาศาลไหลทะลักเข้าสู่พื้นที่อยู่อาศัยของประชาชน จนเกิดความเสียหายอย่างหนัก

โดยผลสรุปจากการวางแผนเจ้าหน้าที่แบ่งทีมกู้ภัยออกเป็น 7 ชุด ประกอบด้วย ชุดกู้ภัยกระแสน้ำหลาก และแพทย์ฉุกเฉินพร้อมเรือท้องแบน ลงพื้นที่ปฏิบัติช่วยเหลือ ในเมืองปากซอง แขวงจำปาสัก และรอยต่อแขวงอัตตะปือ ซึ่งได้รับการประสานให้เข้าช่วยอย่างน้อย 15 ครอบครัว ที่ยังคงติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม เจ้าหน้าที่ยอมรับว่า อุปสรรคสำคัญในภารกิจนี้คือ กระแสน้ำที่ไหลแรง และสภาพอากาศ เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

บรรยากาศตลอดทั้งวันบริเวณด่านศุลกากรช่องเม็ก ชาวบ้าน และหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดอุบลราชธานี ยังคงเข้ามาบริจาคสิ่งของ ทั้งอาหารสด อาหารแห้ง น้ำดื่ม เสื้อผ้า และของใช้ส่วนตัว ขณะเดียวกันทหารยังได้ลำเลียงโลงศพ ส่งไปทาง สปป.ลาว ตามที่มีการประกาศขอรับบริจาคด้วย

ด้านนายสนอง มลัยฝัน นายอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า เบื้องต้นตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแขวงอัตตะปือ ขึ้นที่ศาลากลางจังหวัด ขณะเดียวกันจะมีการตั้งโรงทานพระราชทาน พร้อมจัดระเบียบการให้ความช่วยเหลือ ขณะที่การผ่านเข้า-ออก ด่านศุลกากรช่องเม็กของประชาชนทั่วไป ยังคงดำเนินการเหมือนปกติ แต่ทางด่านฯ ต้องมีการจัดระเบียบใหม่

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่ สปป.ลาว ขณะนี้บางพื้นที่ระดับน้ำลดลงไปบางแล้ว แต่ส่วนใหญ่ยังมีน้ำท่วมสูงถึง 14.8 เมตร ทางการลาวประกาศเตือนให้ประชาชนอาศัยอยู่บนที่สูงเท่านั้น รอเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยอพยพออกมา

ข้อมูลล่าสุดจากทางการ สปป. ลาว ระบุว่า มีประชาชนประมาณ 13,067 คน ได้รับผลกระทบในพื้นที่น้ำท่วมจำนวน 13 หมู่บ้าน โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตขณะนี้มี 26 ศพ และสูญหายอีก 131 คน

กู้ภัยไทยช่วยผู้ประสบภัย สปป.ลาว พบอุปสรรคกระแสน้ำแรง