สถานการณ์เขื่อนแตกใน สปป.ลาว เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 19 คน เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งหาผู้สูญหายอีกนับร้อย

สถานการณ์เขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ “เซเปียน-เซน้ำน้อย” ในแขวงอัตตะปือ ของ สปป.ลาว เกิดแตกพังถล่มระหว่างการก่อสร้าง ทำให้มวลน้ำมหาศาลราว 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ 6 หมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงอย่างฉับพลัน

ล่าสุดสำนักข่าวลาว นิวส์ รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าวอย่างน้อย 19 คน ขณะที่มีผู้สูญหายกว่าร้อยคน และมีประชาชนกว่า 6,600 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย เนื่องจากกระแสน้ำท่วมทำลายบ้านเรือนจนเกือบมิดหลังคา ซึ่งชาวบ้านต้องพากันอพยพตลอดทั้งวันทั้งคืนหลังจากเกิดเหตุ

ขณะที่นายกรัฐมนตรีทองลุน สีสุลิด ของสปป.ลาว เลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีชั่วคราวออกไป พร้อมลงพื้นที่และสั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานเข้าช่วยเหลืออพยพประชาชน รวมถึงอนุมัติเงินฉุกเฉินราว 1,200 ล้านกีบหรือราว 4.7 ล้านบาท เพื่อเร่งจัดหาสิ่งของจำเป็นให้กับผู้ประสบภัย อาทิ เสื้อผ้า อาหาร น้ำดื่ม และยารักษาโรค

ด้านบริษัทเอสเค เอนจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น หนึ่งในหุ้นส่วนของโครงการก่อสร้างเขื่อน ออกมาเปิดเผยว่า ตรวจพบความเสียหายที่เขื่อนเสริมเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.วันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 24 ชั่วโมงก่อนที่เขื่อนจะพังทลาย จึงได้รีบแจ้งไปยังหน่วยงานรับผิดชอบและเริ่มอพยพประชาชนออกจากพื้นที่

ขณะนี้บริษัทเกาหลีใต้ ส่งทีมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย เรือ เฮลิคอปเตอร์ ไปยังจุดเกิดเหตุแล้ว และกำลังประสานกับทางการลาวเพื่อให้ความช่วยเหลือในการค้นหาผู้สูญหายและบรรเทาความเดือดร้อน

สถานการณ์เขื่อนแตกใน สปป.ลาว ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 19 คน หายอีกนับร้อย