ชาวเชียงใหม่ต้อนรับ พิธีมอบโล่และใบประกาศเกียรติคุณบุคคลแห่งปี ให้นายกสมาคมน้ำบาดาลแห่งประเทศไทย 1 ในฮีโร่ถ้ำหลวง ขณะที่ผู้บัญชาการทหารเรือ มีสารประกาศเกียรติคุณ ผบ.หน่วยซีล กำลังพล รวมกัง จ่าแซม ผู้ปิดทองหลังพระ เสียสละชีวิต ช่วยทีมหมูป่า

 

ผบ.ทร.ประกาศเชิดชู "จ่าแซม-หน่วยซีล"ปิดทองหลังพระ ช่วยทีมหมูป่า

พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) มีสารประกาศเกียรติคุณแก่คุณข้าราชการทหารเรือ ที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ใจความว่า จากเหตุการณ์ที่ มีเยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่า 13 คน ประสบภัยติดอยู่ในถ้ำหลวงฯ ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.61 กำลังพลของหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ นักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ หน่วยซีล รวม 127 นาย แพทย์และเจ้าหน้าที่ 32 นาย ได้แสดงขีดความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ ระดมกำลังเข้าถึงพื้นที่ภายในถ้ำ ผ่านพื้นที่แคบ น้ำขุ่นด้วยโคลน ลึกและไกลเข้าไปในถ้ำกว่า 5 กิโลเมตร ท่ามกลางความหวังของคนไทยทั้งประเทศ และชาวต่างชาติ ที่ร่วมกันส่งกำลังใจ

ท่านได้ใช้กำลังใจและความสามารถทั้งหมดที่มีด้วยความกล้าหาญ และเสียสละในการปฏิบัติหน้าที่ของทหาร จนสามารถพาทั้งหมดออกจากถ้ำได้ โดยปฏิบัติการต่อเนื่องโดยไม่หยุด ทั้งกลางวันและกลางคืนรวม เป็นเวลารวม 18 วัน และยังส่งกำลังพลไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือและค้นหานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ประสบภัยเรือฟีนิกซ์จมในทะเลที่ จ.ภูเก็ต

สำหรับการช่วยเหลือ"ทีมหมูป่า" กองทัพเรือได้สูญเสีย จ่าแซม ที่เสียชีวิตอย่างกล้าหาญ ผมขอสดุดีในความเสียสละ อันยิ่งใหญ่ที่ท่าน อุทิศชีวิตช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยจิตใจอันประเสริฐ

พร้อมขอประกาศเกียรติคุณ ให้ ผบ.หน่วยซีล และหน่วยซีล ทุกนาย ที่ทำหน้าที่สุดความสามารถ อย่างผู้ปิดทองหลังพระ ไม่แสดงตัว ไม่ต้องการคำสรรเสริญใด แต่แสดงความแข็งเกร่ง เป็นตัวแทนทหารเรือ บอกกล่าว ให้ประชาชนทราบถึงความจริงใจและความตั้งใจจริงในการดูแลทุกข์สุขของประชาชน กองทัพเรือภาคภูมิใจ ปลาบปลื้มใจ ที่มีกำลังพลที่มีคุณค่า กล้าหาญ เสียสละ และมีจิตใจที่ดีงาม ขอจารึกไว้เพื่อเป็นประวัติศาสตร์แห่งราชนาวี สืบไป

 

มอบโล่-ใบประกาศเชิดชูเกียรติ "ลุงสุรทิน" เจาะถ้ำหลวงช่วย "หมูป่า"

ส่วนบรรยากาศที่ เทศบาลตำบลท่าศาลา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน นำดอกกุหลาบ พวงมาลัย และป้ายข้อความให้กำลังใจ มารอต้อนรับ นายสุรทิน ชัยชมภู นายกสมาคมน้ำบาดาลแห่งประเทศไทย หนึ่งในฮีโรถ้ำหลวง-ที่นั่งรถม้าแห่เข้ามาภายในงาน บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น

จากนั้นได้รับมอบโล่ ใบประกาศเกียรติคุณ บุคคลแห่งปี และทางเทศบาลฯ ยังได้นำภาพของ นายสุรทิน ใส่กรอบขนาดใหญ่ ที่เขียนข้อความจากคำพูดของนายสุรทิน ว่า "จะเจาะจนกว่าจะสำเร็จ ขอค่าแรงเป็นเด็ก 13 คน" มอบให้ นายสุรทิน เป็นที่ระลึกอีกด้วย

นายสุรทิน ชัยชมภู กล่าวว่า รู้สึกดีใจ ไม่คิดว่าจะได้รับแรงใจจากหลายหน่วยงาน ความรู้สึกดีใจในวันนี้ เหมือนเช่นวันที่ช่วยเหลือเด็กๆ ทั้ง 13 ชีวิตออกมาจากถ้ำได้ ส่วนที่ได้ไปช่วยภารกิจมีความคิดเพียงว่า จะทำอย่างไร ให้เด็กๆ ออกมาให้เร็วที่สุด

เมื่อภารกิจลุล่วง รู้สึกโล่งใจและดีใจอย่างบอกไม่ถูก พร้อมขอบคุณทุกแรงใจ ที่รวมสิ่งของให้ เป็นเสบียงแก่ทีมงานที่ทำงาน หากมีโอกาส คงจะไปร่วมงานบวชน้องๆทีมหมูป่าด้วย

 

ภาพวาดวีรบุรษถ้ำหลวงเสร็จ90%เตรียมจัดแสดงในอาคารพิพิธภัณฑ์

ส่วนการวาดภาพ "THE HERO " บรรดาวีรบุรษถ้ำหลวงที่ขัวศิลปะ บ้านขัวแคร่ จ. เชียงราย ภาพวาด ที่อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ และ ศิลปินจ.เชียงรายกว่า 300 คน ร่วมกันสร้างสรรค์บนผืนผ้าใบ 13 เมตร เพื่อยกย่องเชิดชู ฮีโร่ที่ภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า

ล่าสุด นายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ เปิดเผยว่า หลังจากเพิ่มภาพ แก้ไขภาพ ใช้เวลาวาดภาพ รวม 8 วัน คืบหน้าไปกว่า 99 เปอร์เซ็นต์แล้ว เหลือเพียงเก็บรายละเอียดส่วนเล็กๆ น้อยๆ ที่จะเพิ่มเข้าไป

อย่างภาพสุดท้ายที่กำลังวาด คือ ภาพบรรยากาศเด็กๆ นั่งแถลงข่าว เป็นการแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้ภาพเรื่องราวดูสมบูรณ์แบบขึ้น ก่อนนำไปจัดแสดงในอาคารพิพิธภัณฑ์ บริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อีก 4 เดือนข้างหน้า

 

1ในทีมเก็บรังนกฯป่วยติดเชื้อปอดบวมหลังช่วย "หมูป่า" ออกถ้ำหลวง

ปิดท้ายไปร่วมให้กำลังนายวิโรจน์ คงเหลา อายุ 40 ปี 1 ในฮีโร่ ทีมเก็บรังนกเกาะลิบง ที่ป่วยติดเชื้อปอดบวม หลังจากกลับจากการทำภารกิจช่วยหมูป่า เข้ารักษาตัวที่ โรงพยาบาลกันตัง เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล 3 วัน 2 คืน

ล่าสุดวานนี้(20ก.ค.) แพทย์ ได้ให้ยาฆ่าเชื้อและสามารถเดินทางกลับบ้านที่เกาะลิบงได้แล้ว

นายวิโรจน์ เล่าว่า ตอนที่ทำภารกิจค้นหา "ทีมหมูป่า" ตนเอง มีอาการป่วยอยู่แล้วเล็กน้อย และมีโรคประจำตัวเป็นโรคหืดหอบ  โดยหลังจากกลับมา ทุกคนได้รับการตรวจสุขภาพ หมอแจ้งว่าตนเองป่วยเป็นปอดอักเสบ ได้รับการดูแลรักษาอย่างดี ตอนนี้อาการดีขึ้นมากแล้ว

และจากตามข่าวน้องๆ 13 คน คนออกมาแถลงข่าวในวันได้กลับบ้าน ตนเองก็รู้สึกดีใจกับน้องๆที่ทุกคนแข็งแรงปลอดภัย สำหรับวันนี้กลับบ้านก็มีภรรยา ครอบครัว และพี่น้องคอยให้การต้อนรับ

ตนรู้สึกภูมิใจ ที่มีส่วนไปลงสำรวจปล่องถ้ำหลวงฯ  ซึ่งในตอนที่ทำภารกิจค้นหา รู้สึกหนาวเย็นมาก ลงไปลึก 6-7 เมตร ขณะนั้นตนเอง ได้บนบานศาลกล่าวอยู่ตลอดเวลาว่า ไม่ว่า ทีมไหนพบเจอเด็ก 13 คน จะกลับไปแกงแพะให้ 1-2 ตัว และตอนนี้ได้แก้บนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

มอบโล่-ใบประกาศเชิดชูเกียรติ"ลุงสุรทิน"เจาะถ้ำหลวงช่วย"หมูป่า"