วิจารณ์สื่อต่างชาติหนัก ตามติดชีวิตหมูป่าแบบเอ็กครูซีฟ ถึงบ้าน ขณะที่นายอำเภอแม่สายขอเวลาให้น้องปรับสภาพจิตใจก่อน โดยทีมหมูป่าเตรียมบวช 25 กรกฎาคมนี้

หลัง 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ แม่สาย ได้กลับไปสู่อ้อมอกพ่อแม่และครอบครัวแล้ว แต่ก็มีสื่อต่างประเทศ หลายสำนัก เช่น ABC News , CBS ตามติดไปสัมภาษณ์เด็กๆถึงพี่บ้าน ส่งผลให้เกิดการวิจารณ์อย่างหนัก ว่าเป็นการละเมิดสิทธิเด็ก ทั้งที่เจ้าหน้าที่ของไทยได้ขอความร่วมมือ สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติแล้ว ว่าไม่ให้สื่อรบกวนการใช้ชีวิตของเด็กหลังจากนี้ เพื่อให้เวลาในการใช้ชีวิตส่วนตัว การเรียนหรือเรื่องต่างๆ ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้นายเทพชัย หย่อง ฐานะ ประธานสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คส่วนตัว ว่า มัวแต่ห่วงสื่อไทย ว่าจะไปรบกวนน้องๆ ทีม "หมูป่า" ที่ไหนได้นักข่าวฝรั่งแห่กันไปดักถึงบ้าน เท่าที่เห็น มีทั้ง ABC News, CBS และอีกหลายช่องที่ประกาศอย่างภาคภูมิใจว่าได้สัมภาษณ์พิเศษบรรดาเด็กๆ ขณะที่สื่อไทย ถูกเตือนให้อยู่ห่างๆ 

ด้านนายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย ระบุว่า ขอให้ช่วงนี้ เป็นช่วงที่เด็กๆ จะได้พักผ่อน ปรับสภาพจิตใจจากผลกระทบที่ได้รับเพราะต้องไปติดอยู่ในถ้ำนานหลายวัน และมีกฎหมายคุ้มครองดูแลเด็กอยู่ ดังนั้นหากสื่อหรือใครจะเข้าไปหาน้องๆ ก็ขอให้หยุดไว้ก่อน ส่วนการจะจัดกิจกรรมใดๆ เกี่ยวกับเด็ก ก็ขอให้ปรึกษาทางอำเภอก่อน 

ขณะที่ทีมหมูป่า เตรียมเข้าพิธีบวช ในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ โดยจะจัดพิธีรับขวัญนาคบริเวณพระอุโบสถวัดพระธาตุดอยตุง จากนั้นจะเดินเท้าแห่ขึ้นไปยังพระธาตุดอยตุงเพื่อประกอบพิธีบวชกันตามหลักพระพุทธศาสนาต่อไป ซึ่งทางวัดหลวง พระธาตุดอยตุง อ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมที่จะจัดพิธีดังกล่าว ซึ่งน้องๆทั้งหมด อายุยังไม่ถึง 20 ปี ก็บวชเณร ซึ่งสามารถบวชที่ไหนก็ได้ มีเพียงโค้ชเอก ที่อายุ 25 ปี จะบวชเป็นพระ ต้องบวชที่อุโบสถของวัดหลวงเท่านั้น โดยทางจังหวัดจะเป็นผู้บวชให้ 

ส่วนความคืบหน้าการวาดภาพ THE HERO ที่วาดโดยศิลปินในจ.เชียงรายและภาคเหนือ ล่าสุดเกือบจะสมบูรณ์ ขณะนี้อยู่ที่่ 99 เปอร์เซนต์แล้ว ที่เหลือเป็นภาพบรรยากาศวันที่เด็กๆแถลงข่าว ลงสีลงเงาอีกเล็กน้อย ซึ่งเมื่อภาพแล้วเสร็จ โดยภาพวาดด้วยสีอะคลิลิค เคลือบอย่างดี ทนแดด ทนฝน จะนำไปแสดงที่ขัวศิลปะ ในจ.เชียงรายก่อน จนกว่าศาลาแห่งใหม่ที่ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จะแล้วเสร็จจึงจะย้ายไปตั้งที่นั่น ต่อไป