กระทรวงวัฒนธรรมจัดตั้งบอร์ดภาพยนตร์ระดับชาติ ดูแลและสนับสนุนการผลิตหนัง 13 ชีวิตติดถ้ำ เน้นย้ำดูแลเรื่องลิขสิทธิ์และต้องคุ้มครองบุคคลที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเป็นเรื่องของเด็กและเยาวชน

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า มีบริษัทต่างชาติ 5 ราย ติดต่อเข้ามาเนื่องจากสนใจที่จะจัดสร้างภาพยนตร์และสารคดีเหตุการณ์การช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่า อะคาเดมี่ รวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย 

นายวีระ บอกว่า การสร้างภาพยนตร์ หรือสารคดีเรื่องนี้เป็นผลดีกับประเทศไทยแน่นอน ขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการระดับชาติเพื่อทำหน้าที่ดูแลให้เป็นไปอย่างมีระบบโดยจะเน้น 3 ประเด็นหลักคือ การดูแลลิขสิทธิ์เกี่ยวกับเนื้อหาเรื่องราวเหตุการณ์ การคุ้มครองบุคคลด้านข้อมูลข่าวสารและความเป็นส่วนตัวของเด็กและโค้ช รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง ดูแลภาพลักษณ์ชื่อเสียงของประเทศไทยด้านผลิตภาพยนตร์และวิดิทัศน์ เนื่องจากเป็นเรื่องของเด็กและเยาวชน 

สำหรับผู้ประกอบการไทยและต่างชาติที่มีความสนใจผลิตภาพยนตร์ จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของกฎหมายไทย เบื้องต้นทางกระทรวงวัฒนธรรมจะจัดทำจดหมายเหตุบันทึกเหตุการณ์ และภาพประวัติศาสตร์ช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้

วธ. จัดตั้งบอร์ดภาพยนตร์สนับสนุนผลิตหนัง 13 ชีวิตติดถ้ำ